สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ว่าการเปิดตัวเกาะซินดาลาห์ ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการเมืองแห่งอนาคต ก่อนหน้าการประชุมด้านการลงทุนครั้งสำคัญระดับภูมิภาค ซึ่งเรียกกันว่า “การประชุมดาวอสแห่งทะเลทราย” และจะเปิดฉากในวันที่ 29 ต.ค. นี้ ได้สร้างข้อสงสัยเกี่ยวกับความยั่งยืนของนีออม

เกาะซินดาลาห์มีอาณาเขตกว้างกว่า 840,000 ตารางเมตร และมีการคาดการณ์ ว่าจะสามารถรองรับผู้มาเยือนได้มากถึง 2,400 คนต่อวัน ภายในปี 2571

อีกหนึ่งในโครงการที่โด่งดังของนีออม ได้แก่ “เดอะไลน์” หรือตึกระฟ้าแฝดที่ล้อมรอบไปด้วยยกระจกยาว 170 กิโลเมตร ซึ่งมีแผนจะขยายออกจากชายฝั่งเข้าไปยังพื้นที่ด้านในด้วย เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารและนายกรัฐมนตรีแห่งซาอุดีอาระเบีย ตรัสไว้เมื่อปี 2565 ว่า ประชากรของเมืองจะเกิน 1 ล้านคน ภายในปี 2573 และเพิ่มเป็น 9 ล้านคน ภายในปี 2588

อย่างไรก็ตาม การคาดการณ์ครั้งใหม่เมื่อต้นปีระบุว่า อาจมีผู้คนเพียง 300,000 คน เข้ามาอาศัยอยู่ในเดอะไลน์ ภายในสิ้นทศวรรษนี้ และในเวลานั้น โครงการจะก่อสร้างแล้วเสร็จด้วยระยะทางเพียง 2.4 กิโลเมตรเท่านั้น

เมื่อเดือน ธ.ค. นายโมฮัมเหม็ด อัล-จาดาน รมว.การคลังซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า มีการตัดสินใจเลื่อนกรอบระยะเวลา สำหรับบางโครงการในนีออม ออกไปดำเนินการหลังปี 2573 โดยมิได้เปิดเผยอย่างเป็นทางการ ว่าเป็นโครงการใด.

เครดิตภาพ : NEOM