หลายๆ คน อาจจะเคยได้ยิน หรือได้อ่านข้อมูลเกี่ยวกับการออกกำลังกาย โดยการเดิน 10,000 ก้าวต่อวัน ก็จะสามารถช่วยให้เผาผลาญแคลอรีเพิ่มขึ้น ซึ่งบางคนสามารถเผาผลาญได้ถึง 500 แคลอรีต่อวันเลยทีเดียว แต่หากเป็นคนไม่ชอบการออกกำลังกายหรือคนที่เวลามีน้อยแล้ว การเดินให้ถึง 10,000 ก้าวก็ดูจะเป็นเรื่องยากมิใช่น้อย

แต่ปัญหาล่าสุดก็คงถึงคราวหมดไป เมื่อทาง รศ.นพ.วีรศักดิ์ จรัสชัยศรี อาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ได้ออกมาเผยข้อมูลผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “ไม่ต้องหมื่นก้าว แค่ ‘เดินสั้นๆ’ เผาผลาญแคลอรีได้มากกว่า” การเดินให้ได้ 10,000 ก้าวต่อวันเป็นเป้าหมายการออกกำลังกายที่ได้รับความนิยมจากผู้คนหลายล้านคน แต่ทางเลือกอื่นที่ใช้เวลาน้อยกว่าและมีประสิทธิภาพมากกว่าในการลดน้ำหนัก กำลังเป็นที่สนใจ ‘การเดินสั้นๆ (micro walks)’ ในแต่ละวันอาจช่วยเผาผลาญแคลอรีได้มากกว่าการเดินช้าๆ อย่างต่อเนื่อง

การศึกษาของนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยมิลาน ที่ตีพิมพ์ใน Proceedings of the Royal Society B Journal ได้สรุปว่า
1.ผู้ที่เดินเป็นช่วง ช่วงละ 10 ถึง 30 วินาที พร้อมพักเป็นระยะๆ จะใช้พลังงานมากขึ้นและเผาผลาญแคลอรีได้มากกว่าการเดินในระยะทางเท่ากัน อย่างต่อเนื่อง
2.งานวิจัยนี้ ได้ให้อาสาสมัครที่เข้าร่วมการวิจัยเดินในรูปแบบที่แตกต่างกันไป โดยพบว่า การเดินสั้นๆ และพักเป็นช่วงๆ จะใช้พลังงานมากกว่าการเดินต่อเนื่อง 4 นาที ในระยะทางที่เท่ากัน ถึง 60 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งการใช้พลังงานมากขึ้นทำให้เผาผลาญแคลอรีได้มากขึ้น และยังส่งผลดีต่อสุขภาพอีกด้วย

เราอาจไม่จำเป็นต้องเดิน 10,000 ก้าวต่อวัน แต่เราอาจเดิน 7,000 ถึง 8,000 ก้าวต่อวัน และการเดินเพียงช่วงสั้นๆ ระหว่างวันเพื่อปรับอิริยาบถจากการนั่งทำงานอยู่กับที่นานๆ ก็จะช่วยในการเผาผลาญได้เป็นอย่างดี โดยหากต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการเผาผลาญให้มากขึ้นไปอีก อาจผสมผสานกับการเดินด้วยความเร็ว 100 ถึง 130 ก้าวต่อนาที ประมาณ 20 นาทีต่อวัน นะครับ

“ข้อมูลทั้งหมดที่ผมนำเสนอมีการอ้างอิงแหล่งที่มาชัดเจน และผมได้พยายามอ้างอิงจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ แต่บางครั้งอาจมีการโต้แย้งในข้อมูล ซึ่งเป็นเรื่องปกติในแวดวงวิชาการ ดังนั้นจึงขอเรียนทุกท่านว่า โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านบทความของผม และควรหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อความถูกต้องอีกครั้ง ด้วยนะครับ”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @หมอหมู วีระศักดิ์