สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ว่า รัฐบาลนิวเดลีระบุว่า คำขู่วางระเบิดที่แพร่หลายในวงกว้าง ถือเป็นอันตรายที่ไม่ถูกจำกัด และเตือนสื่อสังคมออนไลน์ว่า ทางการอินเดียจะดำเนินการตามกฎหมาย หากแพลตฟอร์มไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนด ในการลบข้อมูลเท็จออกอย่างรวดเร็ว

“การกระทำอันมีเจตนาร้ายในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การข่มขู่วางระเบิดสายการบิน อาจทำให้เกิดภัยคุกคามต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชน และความมั่นคงของรัฐ” รัฐบาลนิวเดลี ระบุในแถลงการณ์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ตามรายงานของสำนักข่าว “เพรส ทรัสต์ ออฟ อินเดีย” (พีทีไอ) อินเดียเผชิญกับการข่มขู่วางระเบิดสายการบินอย่างน้อย 275 ครั้ง ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นคำขู่เท็จทั้งหมด ขณะที่สื่ออื่น ๆ ของอินเดียระบุว่า การข่มขู่อาจมีมากถึงเกือบ 400 ครั้ง

ความวุ่นวายดังกล่าวทำให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งชาติอินเดีย ต้องตรวจสอบทุกเที่ยวบินที่ถูกข่มขู่ และพบว่าข้อความส่วนใหญ่อยู่ในแพลตฟอร์มเอ็กซ์

แม้คำเตือนของรัฐบาลนิวเดลีไม่ได้ระบุชื่อบริษัทสื่อสังคมออนไลน์ แต่อ้างอิงประกาศแนะนำจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศอินเดีย ซึ่งระบุว่า บริษัทต่าง ๆ ต้องรายงานการกระทำผิดใด ๆ ที่มีแนวโน้มคุกคามความสามัคคี, บูรณภาพ, อธิปไตย, ความปลอดภัย หรือความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ และให้ความร่วมมือกับหน่วยงานของรัฐบาลอย่างรวดเร็ว เพื่อช่วยเหลือในการสืบสวน.

เครดิตภาพ : AFP