ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอำพล อังคภากรณ์กุล ผวจ.ลพบุรี เป็นประธานในพิธีสืบสานประเพณี ลอยผ้าป่าทางเรือ ประจำปี 2567 ซึ่งตั้งขบวนที่ท่าน้ำวัดเชิงท่า ต.ท่าหิน อ.เมืองลพบุรี โดยมีขบวนผ้าป่าทางเรือกว่า 60 ลำมารวมตัวกัน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และ ประชาชนชาวไทยรามัญบางขันหมากจังหวัดลพบุรี ร่วมกิจกรรม โดยได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก

สำหรับการจัดกิจกรรมดังกล่าวเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา พร้อมทั้งเป็นการฟื้นฟู อนุรักษ์และเผยแพร่วัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของท้องถิ่นส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและอนุรักษ์แม่น้ำลพบุรี นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมให้วัดเป็นศูนย์กลางในการจัดกิจกรรมด้านศาสนา ศิลปวัฒนธรรม เพื่อให้อนุชนคนรุ่นหลังได้สืบทอดประเพณีเอาไว้อย่างต่อเนื่อง โดยประเพณีลอยผ้าป่าทางเรือ เป็นประเพณีที่ชาวมอญบางขันหมากได้สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งขบวนผ้าป่าจะล่องไปตามสายน้ำในแม่น้ำลพบุรี ซึ่งเป็นสายน้ำประวัติศาสตร์ในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ได้ใช้สัญจรทั้งด้านการค้าและด้านการทูต

โดยในปีนี้ขบวนผ้าป่าทางเรือเริ่มเคลื่อนขบวนออกจากท่าน้ำลพบุรี เพื่อร่วมกันแห่ผ้าป่าทางเรือไปตามสายน้ำในแม่น้ำลพบุรีและนำไปทอดผ้าป่ากลางน้ำ บริเวณหน้าวัดต่างๆ รวม 4 วัด ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำลพบุรี ประกอวด้วย วัดเชิงท่า วัดมะปรางหวาน วัดพรหมมาสตร์ และวัดอัมพวัน ซึ่งประเพณีลอยผ้าป่าทางเรือจะจัดในช่วงหลังออกพรรษา ช่วงเดือน 11 และเดือน 12 ซึ่งเป็นฤดูน้ำหลาก ชาวมอญบางขันหมากจะนิยมนัดแนะรวมกันหนุ่มสาวมอญหรือชาวบางขันหมาก นำเรือที่บ้านตนมีอยู่รวมกัน โดยตั้งตะเกียงเจ้าพายุหัวเรือ ตั้งกองผ้าป่าสามัคคีขึ้น และร้องรำทำเพลง ทวนแม่น้ำลพบุรี กันอย่างสนุกสนาน เพื่อบอกบุญตามริมตลิ่ง หรือตามบ้านต่าง ๆ ซึ่งมักนิยมทำหลังวันออกพรรษาของทุกปี เป็นที่สนุกสนานเป็นการสร้างความสามัคคีของหมู่คณะ โดยจะมีชาวบ้านที่อาศัยอยู่สองฝั่งริมแม่น้ำลพบุรีต่างพากันแต่งกายด้วยชุดไทย ชุดประจำชาติชาวมอญบางขันหมากและไทยรามัญ พร้อมทั้งได้ตบแต่งเรือพื้นบ้านมาเข้าร่วมกิจกรรมสืบสานงานประเพณีลอยผ้าป่าทางเรือมอญบางขันหมากกันอย่างสวยงาม