นายภิญโญ เต็งรัง อายุ 67 ปี เจ้าของสวน ทองภิญโญ หมู่ 6 ต.นาข้าวเสีย อ.นาโยง จ.ตรัง  ได้พาชมดอกมะลิดิน ซึ่งเป็นไม้ป่าหายากที่ใกล้สูญพันธุ์ แต่กำลังเบ่งบานอยู่ในสวนจนเต็มพื้นที่3.5 ไร่  โดยลักษณะดอกจะเป็นสีขาวสวยงาม คล้ายดอกมะลิหรือดอกพุฒ  มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ เป็นไม้ล้มลุกที่เลื้อยแผ่ไปตามพื้นดิน ไม่เลื้อยขึ้นต้นไม้ใหญ่  ดอกออกเป็นช่อบริเวณปลายยอด 1-3 ดอก ที่ลำต้นมีความสูงไม่เกิน 3-4 เซนติเมตร ใบเป็นรูปหัวใจ มีลูกสุกสีแดงหรือสีส้ม ทำให้สวนแห่งนี้เต็มไปด้วยสีสัน ที่ถูกแต่งแต้มไปด้วยสีขาว สีแดงและสีส้ม สวยงามละลานตา

“ที่ผ่านมาผมไม่รู้ว่ามันคือต้นอะไร เห็นบานอยู่คู่กับสวนมาตั้งแต่รุ่นคุณปู่ หรือกว่า 150 ปีมาแล้ว  จึงไปค้นหาในยูทูปก็พบว่า เป็นต้นมะลิดิน (อุตพิตน้ำ) ที่พบได้ทั่วทุกภาคของประเทศในเขตป่าดิบชื้น แต่กำลังหายากมากขึ้น เพราะพื้นที่ป่าลดน้อยลง ส่วนลำต้นนำมาต้มเป็นยาเย็น ช่วยขับปัสสาวะ ใช้ปลูกเป็นไม้ประดับตกแต่งบ้านและสวนให้สวยงาม ถือว่าเป็นการค้นพบต้นมะลิดิน ที่เพิ่งรู้จักชื่อเป็นครั้งแรกเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา  อนาคตผมเตรียมจัดโซนนิ่งไว้ให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมเป็นจุด ๆ พร้อมนำต้นมะลิดินมาเพิ่มมูลค่า ด้วยการปลูกใส่กระถาง จำหน่ายในราคาถูก เพื่อให้เกษตรกรนำไปขยายพันธุ์ต่อ และสร้างรายได้อีกทางหนึ่งด้วย”

นอกจากมีดอกที่สวยงาม มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ แล้วยังมีลูกสีแดงหรือสีส้ม ซึ่งต้องจัดเป็นโซนนิ่งเอาไว้ว่าโซนนี้เป็นต้นมะลิดิน เมื่อดูลักษณะของการออกดอกแล้ว ออกดอกทั้งปี หน้าแล้งก็มีอยู่ ไม่ตาย ซึ่งช่วงนี้ช่วงหน้าฝน มันจะเขียวชอุ่มมากขึ้นและทำให้เห็นเด่นชัดขึ้น โดยมีคนเอาทั้งใบทั้งดอกไปต้มหรือฝน กินแทนน้ำจะช่วยขับ ส่วนใครสนใจอยากจะเข้าไปเที่ยวชม หรือขอความรู้เพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ทาง FB ภิญโญ เต็งรัง หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 081-536-3457