สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 27 ต.ค. ว่า ตำรวจกัมพูชาควบคุมตัวนายเมฆ ดารา ผู้สื่อข่าวซึ่งเคยได้รับรางวัล “ฮีโร่ อวอร์ด” และครอบครัว เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ที่ผ่านมา ขณะที่พวกเขาเดินทางด้วยรถยนต์ จากเมืองสีหนุวิลล์ ริมชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ไปยังกรุงพนมเปญ

ดารามีชื่อเสียงโด่งดังจากการรายงานข่าวเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ ในอุตสาหกรรมการฉ้อโกงทางไซเบอร์อันฉาวโฉ่ของกัมพูชา ซึ่งการจับกุมเขาในข้อหา “ยุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวายในสังคม” ทำให้เกิดการประณามจากนานาประเทศ

กระทั่งเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ดาราได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำแห่งหนึ่ง ใกล้กับกรุงพนมเปญ และเขากล่าวว่าจะพักการทำงานสื่อชั่วคราว และต่อสู้กับข้อกล่าวหาต่าง ๆ

“ผมขอขอบคุณทุกคนที่ช่วยประกันตัวผมออกจากเรือนจำ” ดารา กล่าวกับผู้สื่อข่าว พร้อมกับเสริมว่า เขาต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูสภาพร่างกายและจิตใจ จากการถูกคุมขัง และหวังว่าจะสามารถทำงานรับใช้ประชาชนต่อไปได้

ทั้งนี้ การยื่นคำร้องของประกันตัวดารา เกิดขึ้นไม่ถึงหนึ่งวันหลังจาก “เฟรช นิวส์” ซึ่งเป็นสื่อที่เป็นมิตรกับรัฐบาลกัมพูชา เผยแพร่คลิปวิดีโอความยาว 1 นาที ที่แสดงให้เห็นว่า ดาราในชุดนักโทษสีส้ม ขอโทษสมเด็จฮุน เซน อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา และพล.อ.ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชาคนปัจจุบัน โดยกล่าวว่า โพสต์ของเขามีข้อมูลเท็จที่เป็นอันตรายต่อผู้นำและประเทศ และเขาจะหยุดโพสต์เนื้อหาข้างต้น.

เครดิตภาพ : AFP