เมื่อวันที่ 27 ต.ค. นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรมว.กลาโหม ในฐานะคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงร่างกฎหมายเกี่ยวกับการนิรโทษกรรม 4 ร่างที่เตรียมเข้าสู่การประชุมสภา ในสมัยประชุมหน้า ที่จะเปิดในวันที่ 12 ธ.ค. พรรคเพื่อไทยจะเสนอร่างเข้าประกบด้วยหรือไม่ ว่า พรรคเพื่อไทยยังไม่ได้พูดคุยกันเรื่องนี้อย่างชัดเจนเนื่องจากยังมีเวลา อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคฯ ที่จะพิจารณา ก่อนเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการบริหารพรรคฯ ว่าจะเสนอร่างกฎหมายนิรโทษกรรมประกบไปด้วยหรือไม่

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า ส่วนตัวตนเห็นว่าพรรคเพื่อไทยควรเสนอร่างกฎหมายประกบไปด้วย ทั้งนี้ ตนมองว่าเรื่องการนิรโทษกรรมนั้น หากเป็นกรณีในความผิดเล็กๆ น้อยๆ เช่น บางคนอาจไม่ได้มีส่วนร่วมแต่ถูกจับโยงเข้าไป รวมถึงการแสดงความเห็นต่างทางการเมือง ควรได้รับการนิรโทษกรรมเพราะไม่ใช่ความผิดทางอาชญากรรม แต่หากเป็นการกระทำผิดที่เกี่ยวข้องกับประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ยืนยันว่าจะไม่มีการนิรโทษกรรมในเรื่องดังกล่าว เพราะถือเป็นเจตจำนงตั้งแต่ต้นของพรรค พท.ตั้งแต่มีการจัดตั้งรัฐบาลมา ที่สำคัญเรื่องการกระทำผิดหรือคดีที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ตราบใดที่สังคมยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันอยู่ เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ก็ไม่ควรจะหยิบมาเป็นประเด็น

เมื่อถามว่ากรณีที่ สส.พรรคเพื่อไทยส่วนใหญ่โหวตไม่รับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางการตราพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ทั้งที่ญัตตินี้เสนอโดยพรรคเพื่อไทย ถูกมองว่าไม่มีความเป็นเอกภาพในพรรค นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดาของการเมืองในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งคนที่แสดงความเห็นต่างมีไม่เท่าไหร่ ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยไม่ขัดแย้งกันเองอย่างแน่นอน