สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 27 ต.ค.ว่าหน่วยเลือกตั้งราว 45,000 แห่งทั่วญี่ปุ่น เปิดให้ประชาชนผู้มีสิทธิลงคะแนน เข้าไปใช้หย่อนบัตรระหว่างเวลา 07.00-20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (05.00-18.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย)

ANNnewsCH


การเลือกตั้งครั้งนี้เกิดขึ้น หลังนายกรัฐมนตรีชิเงรุ อิชิบะ ประกาศยุบสภา เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ที่ผ่านมา เป็นการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ทั้ง 465 ที่นั่ง และพรรคการเมืองซึ่งต้องการครองเสียงข้างมากพรรคเดียวอย่างเด็ดขาดในสภา ต้องได้รับการเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 233 ที่นั่ง

นายกรัฐมนตรีชิเงรุ อิชิบะ ผู้นำญี่ปุ่น ปราศรัยหาเสียงช่วยผู้สมัครของพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ในกรุงโตเกียว


ปัจจุบัน พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของอิชิบะ และพรรคโคเมอิโตะ ซึ่งเป็นพรรคร่วม มีที่นั่งรวมกัน 279 ที่นั่ง อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนถึงวันลงคะแนน โดยสำนักข่าวและศูนย์วิจัยหลายแห่ง เป็นไปในทางใกล้เคียงกัน นั่นคือ “มีความเป็นไปได้สูง” ที่พรรคแอลดีพีและพรรคโคเมอิโตะ จะสูญเสียเสียงข้างมากเด็ดขาดในสภา แม้ยังคงได้รับการเลือกตั้งรวมกันมากที่สุดก็ตาม


ทั้งนี้ ปัจจัยสำคัญประกอบการตัดสินใจของประชาชน แน่นอนว่าคือเรื่องเศรษฐกิจและปากท้อง และกรณีอื้อฉาวทางการเมืองภายในพรรคแอลดีพี ที่ส่งผลให้ความนิยมของรัฐบาลชุดก่อนหน้าในสมัยนายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ร่วงลงอย่างต่อเนื่อง มีผลต่อการพิจารณาเลือกผู้สมัครของชาวญี่ปุ่นเช่นกัน


ขณะที่อิชิบะยอมรับว่า หากผลการเลือกตั้งไม่เป็นไปตามเป้าหมาย จะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการเมืองของตัวเอง และเสถียรภาพของรัฐบาลเช่นกัน ซึ่งอาจถึงขั้นทำให้ต้องลาออกจากตำแหน่ง โดยหากเป็นเช่นนั้นจริง อิชิบะซึ่งรับตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา จะเป็นผู้นำรัฐบาลญี่ปุ่นซึ่งครองอำนาจสั้นที่สุดในประวัติศาสตร์ นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง.

เครดิตภาพ : AFP