ไม่ว่าดงโขมดจะอยู่ที่ไหนกันแน่ หรืออาจไม่มีอยู่จริง แต่กระแสความแรงของหนังภาคต่อเรื่องนี้ ทำให้ชื่อของ “ลับแล” เมืองที่ขึ้นชื่อเรื่องผลไม้ของอุตรดิตถ์ในวันนี้ถูกค้นหามากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องราวของตำนาน “เมืองแห่งสัจวาจา” ที่ทำให้ได้ชื่อว่า “เมืองแม่ม่าย” อีกอย่าง เพียงเพราะผู้เป็นพ่อที่มาจากเมืองทุ่งยั้ง หลอกลูกว่าแม่ซึ่งเป็นคนลับแลกลับมาแล้วทั้งที่ยังไม่กลับมา จึงถูกแม่ยายเนรเทศออกจากหมู่บ้าน และไม่สามารถหาทางกลับเข้ามาได้อีกสมชื่อเมืองลับแล

ซุ้มประตูเมืองลับแล ที่มีประติมากรรมเล่าขานตำนานของแม่ม่ายเมืองลับแล และเมืองคนดีที่ไม่พูดโกหก เป็นหนึ่งในฉากที่ปรากฏอยู่ในภาพยนตร์ธี่หยด 2 เช่นเดียวกับ ประตูแห่งกาลเวลา ของ วัดพระงาม ตั้งอยู่บนเกาะนอกเมืองอยุธยา ซุ้มประตูวัดที่ถูกรากของต้นโพธิ์ใหญ่เลื้อยพันปกคลุมอยู่โดยรอบ ว่ากันว่ามีอายุไม่ตํ่ากว่า 100 ปี โดยมีลำต้นสูงขึ้นไปด้านบนดูคล้ายหลังคาโดมขนาดใหญ่ทำให้รู้สึกร่มรื่น แต่ทว่าในช่วงที่แสงอาทิตย์กำลังจะลาลับ ซุ้มประตูไม้เลื้อยแห่งนี้ให้ความรู้สึกถึงความลึกลับ มีมนต์ขลังราวกับเป็นประตูที่จะพาย้อนกลับไปสู่อดีตอันเรืองรอง

วัดพระงามหรือชื่อเดิม วัดชะราม ไม่ปรากฏหลักฐานทางเอกสารว่าสร้างขึ้นเมื่อไหร่ แต่จากหลักฐานการขุดแต่งทางโบราณคดีพบว่ามีแผนผังเป็นแบบที่นิยมในสมัยอยุธยาตอนต้น เจดีย์ประธานที่อยู่หน้าโบสถ์ที่จะพบเจอหลังผ่านประตูแห่งกาลเวลา สันนิษฐานว่าถูกดัดแปลงมาจากวิหาร

ส่วนฉากป่าที่ปรากฏอยู่ในภาพยนตร์นั้นนอกจาก อุทยานแห่งชาติลำนํ้าน่าน ทิวเขาสลับซับซ้อนที่เชื่อมต่อครอบคลุม 2 จังหวัด คือแพร่และอุตรดิตถ์แล้ว บรรยากาศที่ดูลึกลับชวนให้ขนหัวลุกได้หากมาในยามเย็นที่แสงค่อย ๆ ริบหรี่ลงทุกทีของ ป่าเสม็ดพันปี ภายในพื้นที่ของ สวนพฤกษศาสตร์ระยอง จ.ระยอง ไม่แปลกใจที่จะได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในโลเกชันถ่ายทำ ความมหัศจรรย์ของธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพที่มีอยู่ทำให้ที่นี่ได้รับการขนานนามว่า เกาะหญ้ามหัศจรรย์-ป่าพันปี เพราะนอกจากจะมีป่าเสม็ดพันปีที่แนะนำให้พายเรือคยัค พาย SUP Board เพื่อเข้าไปเยี่ยมชมอย่างใกล้ชิดแล้ว ยังมี แพหญ้าหนังหมา แพหญ้าขนาดใหญ่ที่แผ่ปกคลุมผืนนํ้า รุกขมรดกของแผ่นดินด้วย

สวนพฤกษศาสตร์ระยองเป็นพื้นที่ชุ่มนํ้าขนาดใหญ่ระดับชาติบนพื้นที่กว่า 3,800 ไร่ รวบรวมและศึกษาพรรณไม้ท้องถิ่นและพรรณไม้หายากที่ใกล้สูญพันธุ์กว่า 400 ชนิด ที่มีกิจกรรมพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกมากมาย ทั้งการปั่นจักรยาน ล่องเรือชมธรรมชาติ ชมวิวทุ่งดอกบัว ดูนก หรือเดินศึกษาธรรมชาติท่ามกลางผืนป่าแปลกตา

นอกจากสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ธี่หยด 2 แล้ว บัดดี้ แห่ง TAT Contact Center ยังแนะนำและพาชมความมหัศจรรย์ของผืนป่าในเมืองไทยแห่งอื่น ๆ ยังรอให้เพื่อน ๆ ค้นหาและออกเดินทางท่องเที่ยวเพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ อีกหลายแห่ง
ที่มีบรรยากาศลึกลับท่ามกลางความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติไม่น้อยหน้าจุดที่ได้รับเลือกเป็นฉากในหนัง

เริ่มด้วย อุทยานแห่งชาติต้นสักใหญ่ จ.อุตรดิตถ์ ความอลังการของธรรมชาติ มเหสักข์ ต้นสักขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มีอายุกว่า 1,500 ปี รุกขมรดกของแผ่นดินถูกค้นพบเมื่อประมาณปี พ.ศ.2470 มีเส้นรอบวงของลำต้นประมาณ 10 เมตร
สูงประมาณ 38.5 เมตร แม้ส่วนยอดถูกพายุพัดหักโค่นลงมา แต่ลำต้นส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในสภาพเดิม โดยได้รับการดูแลรักษา ให้มีความแข็งแรงสมบูรณ์ สำหรับนักนิยมไพร มีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ ระยะทาง 2 กิโลเมตร ที่กำลังเริ่มเป็นป่าเปลี่ยนสี
ในช่วงต้นฤดูหนาว และมีนํ้าตกคลองตรอนเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำหรับพักผ่อนหย่อนใจ

มาที่อุทยานแห่งชาติใกล้กรุงเทพฯ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี อุทยานที่มีพื้นที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทยและอยู่ใน กลุ่มป่าแก่งกระจาน หนึ่งในพื้นที่ซึ่งได้รับการประกาศเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติจาก UNESCO มีป่าผืนใหญ่อันอุดมสมบูรณ์และมีความหลากหลายทางชีวภาพ เป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของพืชพันธุ์นานาชนิด รวมทั้งสัตว์ป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ มีจุดชมทะเลหมอกยามเช้าที่สวยงามมากที่สุดของภาคกลางอย่างเขาพะเนินทุ่ง ที่สามารถดื่มดํ่าความงดงามของทะเลหมอกยามเช้าได้เกือบตลอดทั้งปี หรือจะชมพระอาทิตย์ตกที่สันเขาตะนาวศรี

ลงมาที่ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา อุทยานแห่งแรกของประเทศไทย หนึ่งในพื้นที่มรดกโลกทางธรรมชาติ (World Heritage Site) และอุทยานมรดกแห่งอาเซียน (ASEAN Heritage Park) พื้นที่ครอบคลุม 4 จังหวัด ได้แก่ สระบุรี นครราชสีมา ปราจีนบุรี และนครนายก ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศ อุดมสมบูรณ์ไปด้วยป่าดิบ ป่าโปร่ง นํ้าตก สัตว์ป่าและไม้ป่านานาชนิด กิจกรรมส่องสัตว์ยามคํ่าคืน ถือเป็นหนึ่งกิจกรรมน่าสนใจของที่นี่ และยังมีนํ้าตกสวย ๆ ให้มาเที่ยวชมความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นนํ้าตกเหวนรก นํ้าตกขนาดใหญ่ 3 ชั้น ความสูง 150 เมตรที่ตกแบบ 90 องศา สู่แอ่งนํ้าเบื้องล่าง นํ้าตกผากล้วยไม้ นํ้าตกขนาดกลาง ที่หน้าผามีกล้วยไม้หวายแดงขึ้นอยู่เป็นจำนวนมากจึงเป็นที่มาของชื่อ นํ้าตกเหวสุวัต อยู่ปลายสุดของถนนธนะรัชต์เกิดจากห้วยลำตะคองไหลตกจากหน้าผาสูง 25 เมตร ในฤดูฝนมีนํ้าไหลเชี่ยว

ขึ้นเหนือไปที่ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จ.เชียงใหม่ ยอดดอยที่สูงที่สุดในประเทศไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาหิมาลัย ซึ่งพาดผ่านจากประเทศเนปาล ภูฏาน เมียนมา และมาสิ้นสุดที่นี่ ทำให้มีอากาศเย็นตลอดทั้งปี เดิมมีชื่อว่า “ดอยหลวง” หรือ “ดอยอ่างกา” หมายถึงภูเขาที่มีขนาดใหญ่ โดยมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติอ่างกา เป็นอีกหนึ่งเส้นทางที่มีเสน่ห์และน่าตื่นตาตื่นใจกับ “ป่าดึกดำบรรพ์” ผืนป่าสีเขียวขจีที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยพันธุ์ไม้นานาชนิด ท่ามกลางสายหมอกและนํ้าค้างตามทางเดินไม้ที่ทอดยาวตลอดเส้นทาง

ลงมาที่ภาคกลาง เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถํ้าประทุน จ.อุทัยธานี ชื่ออาจไม่คุ้นหูแต่ถ้าเอ่ยถึง หุบป่าตาด หุบเขาหินปูนขนาดใหญ่โอบล้อมไปด้วยป่าตาด ต้นไม้ตระกูลเดียวกับปาล์มดึกดำบรรพ์ ไม่มีใครไม่รู้จัก ที่นี่เป็นป่าดงดิบที่มีความคล้ายคลึงกับป่าดึกดำบรรพ์ในภาพยนตร์ชื่อดังอย่าง Jurassic Park เมื่อเดินเข้าไปสำรวจภายในถํ้าจึงเสมือนหลุดเข้าไปยังโลกอีกใบที่แตกต่างจากภายนอกอย่างสิ้นเชิง ภายในถํ้าเป็นปล่องขนาดใหญ่ ที่มีแสงอาทิตย์ส่องลงมาให้ความสว่าง และยังเป็นที่อาศัยของค้างคาวนับหมื่นตัว นอกจากนี้ยังมี เขาฆ้องชัย ด้านหน้ามีโพรงถํ้าเล็กใหญ่หลายถํ้า พบเครื่องมือหินและเศษภาชนะดินเผา เชื่อว่าเคยมีมนุษย์ก่อนประวัติศาสตร์อาศัยอยู่ ภายในถํ้ามีฝูงค้างคาวเป็นจำนวนมากและจะพากันบินออกมาเวลาประมาณ 18.00 น. และ เขาปลาร้า บริเวณยอดเขาเป็นจุดชมทิวทัศน์ที่สวยงาม หน้าผาด้านตะวันตกพบภาพเขียนก่อนประวัติศาสตร์อายุกว่า 3,000 ปี

สอบถามข้อมูลท่องเที่ยวเพิ่มเติม Call Center 1672 หรือติดตามทางช่องทางออนไลน์ IG : 1672travelbuddy, TikTok : 1672travelbuddy, Twitter : tat1672, Line : @tatcontactcenter Website : www.tourismthailand.org และ www.tatcontactcenter.com