เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. พร้อมด้วย นายแสนยากร อุ่นมีศรี รองปลัด กทม. ผู้บริหารสำนักพัฒนาสังคม สำนักเทศกิจ สำนักงานเขตพระนคร นำเจ้าหน้าที่ประกอบด้วย นักสังคม สงเคราะห์ นักพัฒนาชุมชน จำนวน 50 คน พร้อมเจ้าหน้าที่เทศกิจประมาณ 100 นาย ร่วมลงพื้นที่ออกสำรวจคนไร้บ้านในพื้นที่เขตพระนครด้วยการแจงนับ (One Night Count) ในช่วงเวลา 21.00-23.00 น. ของวันที่ 25 ต.ค. ที่ผ่านมา 

ในการสำรวจครั้งนี้ เจ้าหน้าที่เข้าไปพูดคุยกับคนไร้บ้านโดยใช้แบบสัมภาษณ์ เพื่อรับทราบข้อมูลและปัญหาเป็นรายบุคคล พร้อมทั้งให้คำแนะนำหรือช่วยเหลือตามความเหมาะสม เช่น บางคนพบว่ายังไม่บัตรประจำตัวประชาชน แนะนำให้ไปทำบัตรประจำตัวประชาชนในหน่วยเคลื่อนที่ ซึ่งจะมาให้บริการที่ใต้สะพานพระปิ่นเกล้าทุกวันศุกร์สิ้นเดือน พร้อมหน่วยตรวจสุขภาพเบื้องต้น โดยบริเวณดังกล่าวยังเป็นที่ซัก อบ อาบ ให้คนไร้บ้านสามารถไปใช้บริการได้ทุกวัน ส่วนคนที่มีความต้องการงาน เจ้าหน้าทึ่ก็จะหางานที่เหมาะสมโดยประสานหาผู้จ้างให้ด้วย  

สำหรับการสำรวจคนไร้บ้านในพื้นที่เขตพระนครในครั้งนี้แบ่งออกเป็น 6 จุด มีผลการสำรวจดังนี้ จุดที่ 1หน้าร้านเมธาวลัย ศูนย์เบนซ์ และบริเวณอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา พบคนไร้บ้าน 10 คน (ชาย 7 คน หญิง 3 คน) จุดที่ 2 ถนนราชดำเนิน สี่แยกคอกวัวถึงหน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์ พบคนไร้บ้าน 19 คน (ชาย 12 คน หญิง 7 คน) จุดที่ 3 ถนนราชดำเนิน ฝั่งหน้ากองสลาก พบคนไร้บ้าน 11 คน (ชาย 7 คน หญิง 4 คน)

จุดที่ 4 ตรอกสาเก พบคนไร้บ้าน 30 คน (ชาย 25 คน หญิง 5 คน) จุดที่ 5 ลานพระแม่ธรณีบีบมวยผม และบริเวณศาลฎีกา ริมคลองหลอด พบคนไร้บ้าน 21 คน (ชาย 18 คน หญิง 3 คน) และจุดที่ 6 อนุสาวรีย์ช้างสามเศียร ใต้สะพานปิ่นเกล้า หน้าโรงละครแห่งชาติ พบคนไร้บ้าน 17 คน (ชาย 14 คน หญิง 3 คน)   


สรุปยอดรวมจากการสำรวจคนไร้บ้าน เขตพระนคร ในครั้งนี้พบ 108 คน (ชาย 83 คน หญิง 25 คน) โดยสำนักพัฒนาสังคม จะนำข้อมูลที่ได้จากการสำรวจตามแบบสัมภาษณ์ผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะพื้นที่เขตกรุงเทพมหานคร เพื่อจัดทำสำมะโนคนไร้บ้านในพื้นที่กรุงเทพมหานครต่อไป

สำหรับผู้ประสงค์บริจาคอาหารให้แก่คนไร้บ้าน เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย โดยให้กลุ่มคนไร้บ้านได้รับอาหารอย่างทั่วถึง ลดความซ้ำซ้อนของการแจก สำนักงานเขตพระนครได้จัดทำแบบฟอร์มสำหรับผู้ใจบุญที่ประสงค์แจกจ่ายอาหารเพื่อคนไร้บ้านในพื้นที่เขตพระนคร พร้อมกำหนดจุดแจกจ่ายบริเวณตรอกสาเก ขณะนี้ปรับเวลาตั้งแต่ 1 พ.ย. 67 เริ่มแจก 16.00 น. (วันละ 100 ชุด).