นายกริชเพชร ชัยช่วย อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมในการดูแลความปลอดภัยบริเวณท่าเรือ ในการจัดงานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 27 ต.ค. 67 โดยมีการเคลื่อนขบวนพยุหยาตราทางชลมารคจากท่าวาสุกรี ผ่านลำน้ำเจ้าพระยาไปยังวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ซึ่งจะมีประชาชนชาวไทยมารอรับเสด็จตามจุดต่างๆ บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นจำนวนมาก 

ทั้งนี้ได้เน้นย้ำให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตรวจสอบความสะอาดเรียบร้อยบริเวณท่าเรือ รวมถึงความแข็งแรงของท่าเรือตามจุดต่างๆ โดยเริ่มตั้งแต่ท่าวาสุกรี ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของริ้วขบวน ต่อเนื่องไปจนถึงท่าวัดอรุณ เพื่อให้มั่นใจว่าทุกท่าเรือมีความพร้อมที่จะรองรับประชาชนที่มารอรับเสด็จในครั้งนี้ รวมถึงการตรวจสอบอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย อาทิ ห่วงชูชีพ และถังดับเพลิง เพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้น

สำหรับพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค จะเคลื่อนผ่านลำน้ำเจ้าพระยาจากท่าวาสุกรี สู่ท่าวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ประกอบด้วยเรือพระราชพิธี 52 ลำ จัดเป็น 5 ริ้ว 3 สาย ซึ่งในระหว่างการเคลื่อนขบวน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี จะประทับเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ โดยมีเรือพระที่นั่งอนันตนาคราชเชิญผ้าพระกฐินไปถวายยังวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ตามราชประเพณี ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นการสืบสานราชประเพณีและการเชิดชูวัฒนธรรมไทย แต่ยังแสดงถึงความรักในพระพุทธศาสนา และสร้างความตื่นตาตื่นใจให้ประชาชนที่มารอเฝ้าชมริ้วขบวนอันวิจิตรงดงามในครั้งนี้  

ในโอกาสนี้ จท. ขอเชิญชวนประชาชนร่วมเฝ้าฯ รับเสด็จ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ครบ 72 พรรษา ทรงเสด็จถวายผ้าพระกฐินทางชลมารคในวันที่ 27 ต.ค. 67 โดยจัดเรือให้บริการประชาชนในเส้นทาง ท่าเรือสาทร-ท่าเรือกรมเจ้าท่า-ท่าเรือราชวงศ์ เพื่อเดินทางเข้าพื้นที่รับเสด็จ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย และหากประชาชนพบเห็นเหตุการณ์ความไม่ปลอดภัยทางน้ำ สามารถแจ้งสายด่วนกรมเจ้าท่า 1199 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง.