เชื่อว่าหลายคนคงสงสัยว่าหากเราเดินผ่านผู้ชาย หรือผู้หญิงบางคนแล้ว จะรู้สึกว่ามีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ประจำตัว แต่บางคนเดินเข้าใกล้แล้วอาจทำให้ผงะ เพราะมาทั้งกลิ่นเหม็นเปรี้ยว กลิ่นสาปสาง แน่นอนว่าทุกอย่างถูกกำหนดโดยพันธุกรรม อาหารการกิน รวมทั้งสุขอนามัยของร่างกาย และฮอร์โมน

ซึ่งทางมหาวิทยาลับแคลิฟอร์เนีย ได้ระบุว่า ทุกคนมี “ลายเซ็นกลิ่น” ของตัวเองที่ถูกกำหนดไว้แทบทั้งสิ้น โดยเฉพาะเรื่องอาหารการกิน เป็นปัจจัยต้นๆ ที่นำมาซึ่งกลิ่นตัว ซึ่งมาดูกันว่าอาหารอะไรบ้าง ที่ทำให้กลิ่นตัวหอมกันบ้าง เพื่อที่จะให้คนอยู่ข้างกายไม่หนีหาย

อาหารอะไรบ้างที่ทำให้ตัวหอม

1.แอปเปิ้ล แอปเปิ้ลมีสารต้านแบคทีเรียจากธรรมชาติที่ช่วยให้ลมหายใจสดชื่น ลดกลิ่นปากไม่พึงประสงค์ เหมือนกับการอมลูกอมดับกลิ่นปากเลยทีเดียว นอกจากนี้ แอปเปิ้ลยังช่วยป้องกันไม่ให้เกิดคราบพลัคและแบคทีเรีย ที่เป็นสาเหตุของปัญหาช่องปากอีกด้วย

2.ผลไม้ประเภทส้ม ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ทั้ง สตรอเบอรี่ เรดเบอร์รี่ แครนเบอร์รี่ หรือแม้แต่สับปะรด ก็สามารถช่วยลดกลิ่นตัวได้ เพราะผลไม้ประเภทนี้มีวิตามินซีอยู่มาก สามารถช่วยลดกลิ่นปากได้ รวมถึงยังสามารถช่วยย่อยอาหาร มีไฟเบอร์สูงช่วยในการขับถ่าย สามารถช่วยขับของเสียที่เป็นก่อเกิดของกลิ่นตัวให้ออกมาจากร่างกายได้ อีกทั้งยังช่วยให้ร่างกายดูดซับกลิ่นหอมตามธรรมชาติของผลไม้เหล่านี้ ทำให้ผิวพรรณมีกลิ่นหอมสดชื่น อีกทั้งกรดในผลไม้ตระกูลส้ม ยังช่วยขับสารพิษที่เป็นต้นเหตุของกลิ่นตัว

3.โยเกิร์ต เพราะโยเกิร์ตที่มีจุลินทรีย์ที่มีชีวิตอยู่ (โปรไบโอติก) ยังช่วยในการลดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ที่เกิดจากสารประกอบกำมะถันในร่างกายของเราอีกด้วย แบคทีเรียที่มีประโยชน์ในโยเกิร์ตยังช่วยต่อสู้กับสารพิษในร่างกายของเราได้อีกด้วย ซึ่งจะช่วยลดปริมาณของแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้มากขึ้น

4.ชาเขียวไม่เพียงแต่มีสารคาเทชินเท่านั้น แต่ยังมีสารพอลีฟีนอลอีกด้วย สารพอลีฟีนอลเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดปริมาณสารกำมะถันซึ่งเป็นสาเหตุของกลิ่นตัว และยังช่วยต่อสู้กับแบคทีเรียชนิดอื่นๆ ที่ก่อให้เกิดกลิ่นปากไม่พึงประสงค์ และชาเขียวช่วยในการล้างพิษของร่างกายโดยช่วยในการสร้างกลูตาไธโอน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ

5.ผักเซเลอรี่ การเคี้ยวก้านเซเลอรี่จะทำให้ร่างกายปล่อยโมเลกุลแอนโดสเตโนนและแอนโดสเทอโนลออกมาในช่องปาก ซึ่งจะกระตุ้นให้ร่างกายสร้างเฟโรโมนที่ช่วยเพิ่มเสน่ห์ดึงดูดใจผู้อื่น

6.เมล็ดผักชี เมล็ดผักชีเป็นที่นิยมใช้เป็นยาหอมดับกลิ่นปากในร้านอาหารส่วนใหญ่ของอินเดีย ไม่เพียงแต่จะช่วยกำจัดแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดกลิ่นปากไม่พึงประสงค์ และทำให้กลิ่นเหล่านั้นเป็นกลางเท่านั้น แต่ยังช่วยชะล้างแบคทีเรียที่เป็นอันตรายออกไป และช่วยในการย่อยอาหารอีกด้วย

7.น้ำมะนาวนั้นอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและมีฤทธิ์เป็นกรด ซึ่งช่วยทำความสะอาดและล้างพิษในร่างกายได้เป็นอย่างดี ขณะที่น้ำนั้นเป็นองค์ประกอบทางธรรมชาติที่ดีที่สุดในการชำระล้างร่างกาย ช่วยขับสารพิษที่ก่อให้เกิดกลิ่นตัวออกไป เมื่อนำน้ำมะนาวมาผสมกับน้ำ จึงเป็นการผสมผสานที่ทรงพลัง ช่วยให้ร่างกายสะอาดและมีกลิ่นกายที่สดชื่น

8.อบเชย ช่วยให้ลมหายใจหอมสดชื่น อบเชยก็มีส่วนช่วยลดกลิ่นตัวที่ไม่พึงประสงค์ ทำให้คุณหอมหวนยิ่งขึ้น นอกจากนี้ อบเชยยังเป็นเครื่องเทศที่ช่วยเพิ่มรสชาติให้อาหารอร่อยยิ่งขึ้น และยังช่วยให้คุณดูน่าสนใจมากขึ้นอีกด้วย

9.มะเขือเทศนั้น อุดมไปด้วยคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรียและฆ่าเชื้อ ซึ่งช่วยลดปริมาณของแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดกลิ่นตัว นอกจากนี้ มะเขือเทศยังมีฤทธิ์สมานผิว ช่วยกระชับรูขุมขนและปิดท่อเหงื่อ ทำให้ควบคุมการขับเหงื่อได้ดีขึ้น

10.มะละกอ สำหรับคนที่มีกลิ่นตัวจากการกินอาหารประเภทเนื้อแดงมากจนเกินไป จนเกิดอาหารไม่ย่อย กลิ่นตัวและกลิ่นปากจากอาการท้องผูก ลองกินมะละกอเข้าไปช่วยย่อยได้

ขอบคุณภาพจาก รพ.เชียงใหม่และยูทูบ