สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ว่า กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ ว่าปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในอิหร่าน เมื่อช่วงรุ่งสางของวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น สามารถสร้างความเสียหายให้กับโรงงานและศูนย์การผลิตขีปนาวุธของอิหร่าน ซึ่งผลิตอาวุธเพื่อโจมตีอิสราเอลตลอดทั้งปีที่แล้ว


ขณะเดียวกัน ปฏิบัติการดังกล่าวของกองทัพอากาศอิสราเอล สามารถทำลายระบบขีปนาวุธจากพื้นสู่อากาศของอิหร่าน และยังทำลาย “ขีดความสามารถในการโจมตีทางอากาศ” ของอิหร่าน “ได้อีกจำนวนหนึ่งด้วย” ปฏิบัติการทั้งหมด “เป็นไปตามแผนการและบรรลุเป้าหมาย”


ก่อนหน้านั้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง กองทัพอิสราเอลประกาศ ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ “อย่างจำเพาะเจาะจง” ต่อ “เป้าหมายทางทหาร” หลายแห่งในอิหร่าน “เพื่อตอบโต้อย่างชอบธรรม” ต่อการที่อีกฝ่าย “มีความเกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง” กับการโจมตีอิสราเอล ตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. 2566 สื่อถึงการที่อิหร่านสนับสนุนกลุ่มฮามาส กลุ่มฮูตี และกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และรวมถึงการที่อิหร่านยิงขีปนาวุธใส่อิสราเอล เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา


นอกจากนี้ พล.ร.ต.ดาเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล กล่าวเพิ่มเติม ว่าหากอิหร่านคิดตอบสนองกับการโจมตีครั้งนี้ของอิสราเอล จะถือเป็น “การเริ่มต้นการยั่วยุรอบใหม่” และสร้างความชอบธรรมอีกครั้งให้กับอิสราเอล ในการตอบโต้ “อย่างสาสม”


ด้านสื่อท้องถิ่นหลายแห่งของอิหร่านรายงานว่า “กองกำลังของรัฐจอมปลอม” ซึ่งหมายถึงอิสราเอล โจมตีสถานที่ทางทหารหลายแห่งในกรุงเตหะราน จังหวัดคูเซสถาน ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือ และจังหวัดอีแลม ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ อย่างไรก็ตาม การโจมตีดังกล่าว “สร้างความเสียหายในวงจำกัด”


ปฏิบัติการโจมตีของอิสราเอลครั้งนี้ เกิดขึ้นเกือบ 1 เดือน หลังกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน (ไออาร์จีซี) ยิงขีปนาวุธราว 200 ลูก ใส่อิสราเอล เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา เพื่อตอบโต้ที่อิสราเอลสังหารพันธมิตรหลายคนในแนวร่วม “อักษะแห่งการต่อต้าน” รวมถึงนายฮัสซัน นาสราลเลาะห์ ผู้นำสูงสุดของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำสูงสุดฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส.

เครดิตภาพ : AFP