สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ว่าเดอะ วอชิงตัน โพสต์ หนึ่งในสื่อเก่าแก่และมีขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐ เผยแพร่แถลงการณ์ของนายวิลเลียม ลูอิส ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร ( ซีอีโอ ) ว่า “กองบรรณาธิการมีมติกลับไปสู่จุดยืนเดิมในช่วงการเลือกตั้ง นั่นคือการไม่สนับสนุนผู้สมัครคนใด ไม่ว่าจะมาจากพรรคเดโมแครต หรือพรรครีพับลิกัน” เนื่องจากต้องการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร “ที่เป็นกลาง” ให้กับประชาชน


ขณะที่สหภาพแรงงานพนักงานเดอะ วอชิงตัน โพสต์ ออกแถลงการณ์ “วิตกกังวลอย่างยิ่ง” ต่อท่าทีของลูอิส เนื่องจากเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ทศวรรษ ที่เดอะ วอชิงตัน โพสต์ ประกาศไม่สนับสนุนฝ่ายใดในการเลือกตั้ง หลัง 4 ทศวรรษก่อนหน้านั้น สื่อใหญ่แห่งนี้แสดงจุดยืนสนับสนุนตัวแทนของพรรคเดโมแครตมาตลอด


ด้านรายงานหลายกระแสระบุว่า “มีความเป็นไปได้สูงมาก” ที่นายเจฟฟ์ เบซอส อภิมหาเศรษฐีซึ่งเป็นเจ้าของเดอะ วอชิงตัน โพสต์ “แทรกแซง” มติของบอร์ดบริหาร ในการประกาศสนับสนุนนางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีและตัวแทนพรรคเดโมแครต แต่รายงานอีกหลายกระแสอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวระดับสูงในกองบรรณาธิการ ปฏิเสธรายงานดังกล่าวว่า “ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด”


แม้ตอนนี้สื่อใหญ่ของสหรัฐมีอิทธิพลน้อยลงเมื่อเทียบกับในอดีต ในการแสดงจุดยืนสนับสนุนตัวแทนของพรรคการเมืองในการเลือกตั้งประธานาธิบดี แต่เรื่องนี้เรียกได้ว่า “เป็นธรรมเนียมปฏิบัติทางการเมือง” ยาวนานหลายทศวรรษ


ท่าทีดังกล่าวของเดอะ วอชิงตัน โพสต์ เกิดขึ้นไม่นานหลัง “เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส” ประกาศสนับสนุนแฮร์ริส แต่ “เดอะ นิวยอร์ก โพสต์” ประกาศสนับสนุนทรัมป์ ส่วน “เดอะ ฟิลาเดลเฟีย อินไควเรอร์” สื่อใหญ่ที่สุดของรัฐเพนซิลเวเนีย ประกาศสนับสนุนแฮร์ริส แต่ “เดอะ ลอสแอนเจลิส ไทม์ส” แสดงจุดยืน “ไม่สนับสนุนใคร”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES