กรณีผู้ใช้ชื่อเฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์คลิปวิดีโอการวิ่งกระโดดขึ้นราวจับบันไดเลื่อนและสไลด์ลงมายังด้านล่าง ทำให้ผู้โดยสารแตกตื่น โดยใช้หัวข้อว่า “สไลเดอร์ + MRT + FREERUNNING #ฟรีรันนิ่ง #สไลเดอร์ #MRT #กดติดตาม #Reels นั้น

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 25 ต.ค. เพจเฟซบุ๊ก “การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย” โพสต์ข้อความระบุว่า “ในการนี้ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้สั่งการให้ บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) ผู้รับสัมปทานให้บริการเดินรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน) ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง”

โดยเมื่อตรวจสอบจากกล้องวงจรปิด (CCTV) ภายในสถานีรถไฟฟ้า พบว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 ต.ค. 2567 เวลาประมาณ 13.43 น. บริเวณสถานีวัดมังกร ทางออกที่ 1 ซึ่งการกระทำดังกล่าว ถือเป็นการปฏิบัติตนในสถานีรถไฟฟ้าที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อตนเองและผู้อื่น และยังมีการนำข้อมูลเข้าสู่โซเชียลมีเดีย ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันพฤติกรรมลอกเลียนแบบ บริษัท BEM ผู้รับสัมปทานฯ จึงได้ดำเนินการแจ้งความแก่ผู้กระทำความผิดเรียบร้อยแล้ว พร้อมกันนี้ รฟม. ได้หารือร่วมกับบริษัท BEM กำหนดมาตรการป้องกันเพิ่มเติม

โดยในเบื้องต้นจะเพิ่มการติดตั้งอุปกรณ์กีดขวางการสไลด์หรือที่กั้นกันสไลด์ เพื่อมิให้เกิดการลอกเลียนแบบ และในระหว่างนี้จะเพิ่มการเฝ้าระวังบุคคลที่มีพฤติกรรมที่อาจจะก่อเหตุในลักษณะเช่นนี้ทาง CCTV จัดเจ้าหน้าที่เพิ่มความถี่ในการตรวจตรา รวมถึงดำเนินการสื่อสารเน้นย้ำเรื่องการใช้บันไดเลื่อนที่ไม่ปลอดภัย อาจก่อให้เกิดอันตราย ได้รับบาดเจ็บต่อตนเองและผู้อื่น เพื่อสร้างความตระหนักรู้และส่งเสริมการใช้บันไดเลื่อนอย่างปลอดภัย

ทั้งนี้ รฟม. ขอเน้นย้ำว่า พฤติกรรมดังกล่าวเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมและไม่ควรลอกเลียนแบบ ซึ่งหากพบการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบ จะถูกดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมาย พร้อมกันนี้ รฟม. ขอความร่วมมือประชาชนผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าทุกท่าน โปรดปฏิบัติตามกฎระเบียบในการใช้บริการรถไฟฟ้า เพื่อความปลอดภัยและสร้างเสริมบรรยากาศในการใช้บริการขนส่งสาธารณะที่ดีร่วมกันต่อไป

ล่าสุดวันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ ได้รับการเปิดเผยจาก พ.ต.อ.นิธิ ชาญประสิทธิ์ผล ผกก.สน.จักรวรรดิ ผ่านทางโทรศัพท์ ว่า กรณีดังกล่าว เมื่อวานนี้ (24 ต.ค.) ทางตัวแทนจากบริษัทรถไฟฟ้า ซึ่งเป็นผู้เสียหาย เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สน.จักรวรรดิ ไว้แล้ว เบื้องต้นทราบชื่อและนามสกุลผู้ก่อเหตุแล้ว เป็นคนสัญชาติไทย ซึ่งได้สั่งการให้ฝ่ายสืบสวน สน.จักรวรรดิ เร่งติดตามตัวมาสอบปากคำและดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.