เมื่อวันที่ 25 ต.ค. นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำ ว่า กรมชลประทานคาดการณ์ปริมาณน้ำไหลผ่านสถานี C2 จ.นครสวรรค์ ใน 1-7 วันข้างหน้าอยู่ที่ 1,900 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ต่อวินาที ส่งผลให้ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยามีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้น จำเป็นต้องปรับการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาในอัตราไม่เกิน 1,900 ลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่งจะส่งผลให้พื้นที่ริมแม่น้ำบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ คลองโผงเผง จ.อ่างทอง คลองบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ต.หัวเวียง อ.เสนา ต.ลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา (แม่น้ำน้อย) มีระดับสูงขึ้นจากปัจจุบันอีกประมาณ 0.30-0.50 เมตร

นายจิรายุ กล่าวอีกว่า ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมแม่น้ำ เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ขอให้ประชาชนในภาคเหนือ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อ.แม่วงก์ และ อ.แม่เปิน จ.นครสวรรค์ ติดตามสถานการณ์ธรณีพิบัติภัยแผ่นดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก ช่วงวันที่ 24-25 ต.ค. 2567 ซึ่งจะมีฝนตกหนักต่อเนื่องทำให้เสี่ยงภัยแผ่นดินถล่ม ทั้งนี้ ศูนย์ปฏิบัติการธรณีพิบัติภัยจะเฝ้าระวังและแจ้งอาสาสมัครเครือข่ายในพื้นที่ติดตามสถานการณ์และเฝ้าระวังอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายจิรายุ กล่าวว่า ส่วนการฟื้นฟูพื้นที่ประสบอุทกภัยใน จ.เชียงใหม่ นั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดกำลังพลและเครื่องจักรออกปฏิบัติงานทำความสะอาดพร้อมจัดเก็บกระสอบทรายบนถนนสายเศรษฐกิจหลักทั่วเมืองเชียงใหม่ เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยว โดยมีเจ้าหน้าที่และประชาชนจิตอาสา จำนวน 400 คน พร้อมเครื่องมือและเครื่องจักร ร่วมปฏิบัติการฟื้นฟู ส่วนการบริหารจัดการขยะน้ำท่วมกว่า 42,000 ตัน นั้น ได้จ้างเหมาเอกชนเข้าไปคัดแยก กำจัด โดยบางส่วนได้นำไปเข้าสู่กระบวนการผลิตเชื้อเพลิงขยะมูลฝอย และบางส่วนนำไปฝังกลบต่อไป

นายจิรายุ กล่าวอีกว่า กรณีที่มีข่าวการเรียกเก็บค่าไฟในพื้นที่ประสบอุทกภัยนั้น น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทย ในฐานะประธานศปช. ส่วนหน้า ยืนยันว่าไม่มีการเรียกเก็บค่าไฟในรอบบิลเดือน ก.ย.2567 จากประชาชนในพื้นที่ประสบอุทกภัย ส่วนบิลเดือนต.ค.2567 กฟภ.ลดค่าไฟ 30 เปอร์เซ็นต์ ตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 24 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งสามารถสอบถามได้ที่สายด่วน 1129 สำหรับผู้ที่ใช้แอปพลิเคชัน PEA Smart Plus สามารถตรวจสอบค่าไฟของแต่ละเดือนได้ ซึ่งสามารถตรวจสอบค่าไฟย้อนหลังได้ 1 ปี