ที่ห้องราชพฤกษ์ ชั้น 2 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสกลนคร อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร นายชูศักดิ์ รู้ยิ่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการบังคับใช้กฎหมายตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 และพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 ระดับอำเภอและระดับจังหวัดสกลนคร

โดยมีนายแพทย์ประจักษ์ เหิกขุนทด รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสกลนคร กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์การจัดงาน วิทยากรจากกระทรวงสาธารณสุขมาให้ความรู้ และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในทุกอำเภอเข้าร่วมประชุม การประชุมเน้นย้ำถึงปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ทั้งที่สามารถเห็นได้ชัด เช่น การสูบบุหรี่ การดื่มสุรา การออกกำลังกายไม่เพียงพอ และพฤติกรรมการกินอาหารที่ไม่เหมาะสม รวมถึงปัจจัยที่ซ่อนอยู่ อาทิ โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ และโรคอื่น ๆ ซึ่งเป็นผลจากพฤติกรรมดังกล่าว

นอกจากนี้ การขับเคลื่อนงานด้านสาธารณสุข ยังมุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพใน 4 ยุทธศาสตร์สำคัญ ได้แก่ การพัฒนางานในระดับจังหวัดและอำเภอ การป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ การดูแลกลุ่มเปราะบาง และการสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี รวมถึงมาตรฐานการบำบัดรักษาสุขภาพ