เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 67 ที่ สำนักงานศาลยุติธรรม ถนนรัชดาภิเษก แขวงจตุจักร กรุงเทพมหานคร สำนักงานศาลยุติธรรม ได้ดำเนินการตรวจนับคะแนนเลือกซ่อมกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมผู้ทรงคุณวุฒิ (ก.ต.) ที่ว่างลงก่อนครบวาระการดำรงตำแหน่ง ได้แก่ ชั้นศาลฎีกา จำนวน 3 ตำแหน่ง และชั้นศาลอุทธรณ์ จำนวน 1 ตำแหน่ง ตามมาตรา 36 (2) (ก) และ(ข) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม พ.ศ. 2543

โดยคณะอนุกรรมการตรวจนับคะแนนเลือกตั้ง ก.ต. ผู้ทรงคุณวุฒิ ได้ตรวจนับบัตรลงคะแนน จากผู้พิพากษาทั่วประเทศที่ส่งกลับมายังสำนักงานศาลยุติธรรม ปรากฏผลผู้ได้รับการเลือกตั้งเป็น ก.ต.ผู้ทรงคุณวุฒิ ดังนี้

ประเภท ก.ต. ผู้ทรงคุณวุฒิชั้นศาลฎีกา จำนวน 3 คน ได้แก่

1.นายเศกสิทธิ์ สุขใจ ได้ 98 คะแนน ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 1 ช่วยทำงานชั่วคราวในตำแหน่งรองประธานศาลฎีกา
2.นายพงษ์เดช วานิชกิตติกูล ได้ 98 คะแนน รองประธานศาลอุทธรณ์ ช่วยทำงานชั่วคราวในตำแหน่งผู้พิพากษาศาลฎีกา
3.นายอนุรักษ์ สง่าอารีย์กูล ได้ 93 คะแนน ผู้พิพากษาศาลฎีกา

ประเภท ก.ต. ผู้ทรงคุณวุฒิชั้นศาลอุทธรณ์ จำนวน 1 คน ได้แก่ 1.นายอดิศักดิ์ ตันติวงศ์ ได้ 475 คะแนน ประธานแผนกคดีภาษีอากรในศาลฎีกา ช่วยทำงานชั่วคราวในตำแหน่งประธานศาลอุทธรณ์

โดยผลการเลือกตั้งซ่อม ก.ต. ครั้งนี้ มีที่น่าสนใจคือ มีการเลือก นายอดิศักดิ์ ตันติวงศ์ ประธานศาลอุทธรณ์ ซึ่งถือเป็นตำแหน่งอาวุโสลำดับ 2 ขององค์กรศาลยุติธรรม ซึ่งมีคิวตามลำดับอาวุโสที่จะถูกเสนอชื่อขึ้นเป็นประธานศาลฎีกาต่อจาก นางชนากานต์ ธีรเวชพลกุล ในช่วงปลายปี 2568

สำหรับ ก.ต. นั้น เป็นองค์กรทำหน้าที่ในการบริหารงานบุคคลของข้าราชการตุลาการศาลยุติธรรม มีหน้าที่ในการพิจารณาแต่งตั้ง โยกย้าย เลื่อนชั้น มีอำนาจให้คุณให้โทษ ผู้พิพากษาที่กระทำความผิดรวมถึงคุ้มครองความเป็นอิสระในการพิจารณาพิพากษาอรรถคดี โดย ก.ต. ทั้งคณะจะมีทั้งหมด 15 คน ประกอบด้วยประธานศาลฎีกา เป็นประธาน ก.ต. โดยตำแหน่ง มี ก.ต.ชั้นศาลฎีกา 6 คน ชั้นศาลอุทธรณ์ 4 คน และศาลชั้นต้น 2 คน และ ก.ต.ผู้ทรงคุณวุฒิที่มาจากบุคคลภายนอกอีก 2 คน ที่มาจากการเลือกของผู้พิพากษาและมีกำหนดอยู่ในตำแหน่งวาระละ 2 ปี และติดต่อกันได้ไม่เกิน 2 วาระ.