สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 25 ต.ค. ว่าการที่จำเลยทั้ง 7 คน จากเหตุการณ์ตากใบ เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2547 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 85 ราย พลาดนัดขึ้นศาลครั้งสุดท้ายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก่อนกำหนดเส้นตายในการพิจารณาคดีนั้น ทำให้เหยื่อและครอบครัวของพวกเขาไม่มีวันได้รับความยุติธรรม

ในระหว่างนั้น ศาลได้กำหนดการไต่สวนครั้งต่อไปเป็นวันที่ 28 ต.ค. นี้ ซึ่งหลายฝ่ายคาดการณ์ไปในทางเดียวกัน ว่าคดีจะถูกยกฟ้อง

แถลงการณ์ร่วมโดยคณะผู้เชี่ยวชาญของยูเอ็นระบุว่า มีความวิตกกังวลอย่างยิ่ง หากไม่มีการดำเนินการใด ๆ เพิ่มเติม คดีจะยุติลงก่อนเวลาอันควร เมื่ออายุความสิ้นสุดลง “ความล้มเหลวของการสืบสวนและนำผู้กระทำความผิดมาลงโทษ ถือเป็นการละเมิดพันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชน”

อนึ่ง กฎหมายระหว่างประเทศยังห้ามมิให้กำหนดอายุความสำหรับการทรมาน และการปฏิบัติที่เลวร้ายในรูปแบบอื่น ๆ

ทั้งนี้ ครอบครัวของเหยื่อรอคอยความยุติธรรมมานานเกือบ 2 ทศวรรษ และพวกเขาเรียกร้องให้รัฐบาลไทยป้องกันไม่ให้เกิดความล่าช้า ต่อการแสดงความรับผิดชอบ เพื่อให้แน่ใจว่าสิทธิในการได้รับทราบความจริง, ความยุติธรรม และการชดเชยจะได้รับการรับรอง

นอกจากนี้ คณะผู้เชี่ยวชาญของยูเอ็นยังเรียกร้องให้มีการสืบสวนเพิ่มเติม เกี่ยวกับชะตากรรมของผู้สูญหายจากเหตุการณ์ดังกล่าวอีก 7 คนด้วย.

เครดิตภาพ : AFP