เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 25 ต.ค. ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายพสุ โลหารชุน ประธานกรรมการคณะกรรมการส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ นำคณะผู้บริหารระดับสูงจากบริษัทผู้จัดงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติ เข้าเยี่ยมคารวะ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในโอกาสที่ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทจัดงานเข้าร่วมงานประชุมสุดยอดผู้นำ Exhibition Industry Summit 2024 ซึ่งจะมีขึ้นวันที่ 25 ต.ค. ที่โรงแรมคาเพลลา กรุงเทพฯ

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวต้อนรับคณะผู้บริหารจากบริษัทชั้นนำระดับโลก ย้ำว่ารัฐบาลไทย มุ่งมั่นที่จะสนับสนุนการเติบโตและความสำเร็จของภาคธุรกิจในประเทศไทย ด้วยการใช้นโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อการประกอบธุรกิจ และเอื้ออำนวยในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางเชิงกลยุทธ์สำหรับการจัดนิทรรศการนานาชาติในทุกประเภท ตลอดจนเห็นถึงความสำคัญในความร่วมมือกับบริษัทผู้จัดงานแสดงสินค้าชั้นนำระดับโลก ซึ่งมีส่วนสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทย และพร้อมร่วมกันทำงานอย่างใกล้ชิดมากขึ้น 

ขณะที่นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) กล่าวขอบคุณนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล ที่ให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมการแสดงสินค้านานาชาติในประเทศไทย รวมถึงสนับสนุนการจัดงาน Exhibition Industry Summit 2024 ในครั้งนี้ โดยเชื่อมั่นว่า ด้วยการสนับสนุนของรัฐบาล จะทำให้อุตสาหกรรมการแสดงสินค้านานาชาติมีบทบาทในด้านการค้า การสร้างนวัตกรรม และการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ พร้อมทั้งดึงดูดนักลงทุนจากต่างชาติ ทำให้เกิดการสร้างงานให้คนไทย รวมถึงผลักดันให้ประเทศไทย ก้าวเป็นผู้นำด้านการจัดนิทรรศการของภูมิภาคอาเซียน และระดับโลก

ส่วนนายพสุ โลหารชุน คณะผู้แทนสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) กล่าวอีกว่าขอบคุณรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทย ที่ให้การสนับสนุนการจัดงานมาโดยตลอด ซึ่งบริษัทผู้จัดงานระดับโลก พร้อมเข้ามาลงทุนและขยายการลงทุนมากขึ้น โดยเฉพาะการพิจารณาตั้งสำนักงานใหญ่ในประเทศไทย เนื่องจากเห็นว่าไทยเป็นประเทศที่มีความพร้อมในหลายด้าน ประกอบกับรัฐบาลไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ และพร้อมร่วมมือกับไทยในอนาคตต่อไป

ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรี กล่าวให้ความมั่นใจว่า รัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมการแสดงสินค้านานาชาติอย่างเต็มที่ และกำลังดำเนินการสร้างระบบ One Stop Service เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับการจัดงานแสดงต่างๆ เพื่อให้เกิดการพัฒนาสินค้าและนวัตกรรมใหม่ๆ ซึ่งมั่นใจว่าจะส่งเสริมเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนในระยะยาว 

“ประเทศไทยมีความพร้อมและมีขีดความสามารถในฐานะศูนย์กลางของห่วงโซ่การผลิต ซึ่งการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติระดับภูมิภาคอาเซียน ซึ่งเป็นโอกาสของประเทศไทย ในการยกระดับความร่วมมือทางธุรกิจกับพันธมิตรระดับโลก และเชื่อมั่นว่าการหารือในครั้งนี้ จะส่งเสริมในการสร้างความร่วมมือที่แข็งแกร่งและปูทางไปสู่ตลาดแห่งความรุ่งเรืองร่วมกันในอนาคต” นายกฯ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น. นายกฯ ทวีตข้อความผ่าน X ระบุว่า โอกาสของประเทศไทย กับการจัดแสดงสินค้านานาชาติระดับโลก ดิฉันยินดีที่ได้พบกับผู้บริหารระดับสูงจากบริษัทผู้จัดงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติ (MICE) จากหลายประเทศทั่วโลก ทั้ง อังกฤษ เนเธอร์แลนด์ เยอรมนี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และสิงคโปร์ ในสาขาต่างๆ เช่น เครื่องจักร อาหาร เกษตร ความมั่นคง การขนส่ง และ medical & wellness ซึ่งมาเข้าร่วมการประชุม Exhibition Industry Summit 2024 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ และดีใจที่ได้ทราบว่า บริษัทผู้จัดงานแสดงสินค้าเหล่านี้ เห็นถึงศักยภาพของไทยในร่วมมือกันจัดงานระดับโลกในประเทศไทย

นายกฯ ระบุอีกว่า ดิฉันได้ยืนยันความพร้อมของรัฐบาลไทย ที่จะส่งเสริม อำนวยความสะดวก และให้บริการแบบ one-stop-service เพื่อให้การจัดกิจกรรมและงานนิทรรศการต่างๆ สามารถเป็นโอกาสผลักดันแนวความคิดใหม่ๆ และสร้างสรรค์ เพื่อต่อยอดเศรษฐกิจ ส่งเสริมกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และสร้างโอกาสในประเทศ ซึ่งจะเป็นกลไกหลักในการผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจในอนาคต โดยเฉพาะปีหน้าที่เราตั้งเป้ากระตุ้นการท่องเที่ยวและการกีฬาในธีม Amazing Thailand Grand Tourism Year 2025 ยิ่งทำให้การคุยวันนี้มีความหมาย.