สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 22 ต.ค. รัฐบาลท้องถิ่นกรุงโตเกียวและจังหวัดโอซากาของญี่ปุ่นวางแผนยกเลิกข้อจำกัดควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในร้านอาหารและบาร์ตั้งแต่สัปดาห์หน้า ขณะยอดผู้ป่วยใหม่ลดลงทั่วประเทศ

ตั้งแต่วันจันทร์ (25 ต.ค.) โตเกียวและโอซากาจะยกเลิกข้อจำกัดการให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และเวลาเปิด-ปิดทำการของร้านอาหาร แม้หลายฝ่ายยังกังวลถึงโอกาสการเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่ 6 ในฤดูหนาวก็ตาม

ปัจจุบันรัฐบาลเขตมหานครโตเกียวกำหนดให้ร้านอาหารที่ได้รับการรับรองราว 102,000 แห่ง หยุดให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตั้งแต่ 20.00 น. และปิดทำการ 21.00 น. ขณะที่โอซากากำหนดให้ร้านอาหารที่ได้รับการรับรองราว 41,800 แห่ง หยุดให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตั้งแต่ 20.30 น. และปิดทำการ 21.00 น.

รัฐบาลเขตมหานครโตเกียววางแผนจำกัดจำนวนผู้นั่งรับประทานอาหารร่วมโต๊ะอยู่ที่ 4 คนเช่นเดิม โดยมีข้อยกเว้นว่าประชาชนสามารถนั่งร่วมโต๊ะ 5 คนขึ้นไปได้ หากแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

ด้านรัฐบาลจังหวัดโอซาการะบุว่าโอซากาจะจำกัดจำนวนผู้นั่งรับประทานอาหารร่วมโต๊ะในร้านอาหารอยู่ที่ 4 คนเช่นเดิมจนถึงสิ้นเดือนพฤศจิกายน พร้อมเรียกร้องประชาชนหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่ร้านนานเกิน 2 ชั่วโมง

อนึ่ง เมื่อวันพฤหัสบดี (21 ต.ค.) ญี่ปุ่นรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 391 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 11 ราย..

เครดิตภาพ : ซินหัว