เมื่อวันที่ 25 ต.ค. นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า จากที่คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจ่ายเงินช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในช่วงฤดูฝน ปี 2567 เมื่อวันที่ 17 ก.ย. และวันที่ 8 ต.ค. และได้มอบหมายให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เป็นหน่วยรับงบประมาณและดำเนินการจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัย ซึ่ง ปภ. ได้ประสานการทำงานอย่างใกล้ชิดกับจังหวัดที่ประสบภัยในการเร่งดำเนินการให้ประชาชนได้รับความช่วยเหลือโดยเร็วที่สุด โดยข้อมูลล่าสุดเมื่อวันที่ 24 ต.ค. 67 เวลา 16.30 น. ธนาคารออมสินได้โอนเงินเข้าบัญชีผู้ประสบภัยสำเร็จแล้วจำนวน 11 ครั้ง (เมื่อวันที่ 27, 30 ก.ย. 67 และวันที่ 2, 4, 8, 9, 17, 18, 21, 22, 24 ต.ค. 67) รวม 102,115 ครัวเรือน เป็นเงิน 918,971,000 บาท โดยคาดว่าจะทำการโอนเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยครั้งที่ 12 ประมาณ 17,000 ครัวเรือน เป็นเงิน 155,664,000 บาท ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ตาก สระบุรี ฉะเชิงเทรา ตราด บึงกาฬ เชียงใหม่ และนครราชสีมา ได้ในวันที่ 25 ต.ค. 67 และครั้งที่ 13 ประมาณ 20,000 ครัวเรือน เป็นเงิน 184,266,000 บาท ในวันที่ 28 ต.ค. 67 ของจังหวัดเพชรบูรณ์ ลำปาง มหาสารคาม พิษณุโลก พระนครศรีอยุธยา อุดรธานี เลย หนองคาย แพร่ และอ่างทอง ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยได้รับเงินช่วยเหลือโดยเร็ว ปภ. ได้เน้นย้ำให้ 57 จังหวัดที่ได้รับการจัดสรรเงินช่วยเหลือตามมติ ครม. เร่งรัดดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในช่วงฤดูฝน ปี 2567 โดยเร็ว โดยผู้ที่ลงทะเบียนขอรับความช่วยเหลือเข้ามาก่อนวันที่ 16 ต.ค. 67 ต้องได้รับเงินช่วยเหลือภายในวันที่ 31 ต.ค. 67 ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี

ท้ายนี้ ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องหลักเกณฑ์ เงื่อนไข ขั้นตอน และระยะเวลาการดำเนินงานรวมไปถึงวิธีการกรอกข้อมูลยื่นคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือ ได้ที่กองช่วยเหลือผู้ประสบภัย ปภ. หมายเลขโทรศัพท์ 0-2637-3508-10, 12 หรือ 08-9600-6777 และ 08-4874-7387 และหากต้องการสอบถามเรื่องการยื่นคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือ ผ่านระบบออนไลน์ https://flood67.disaster.go.th หรือพบปัญหาในการใช้งาน สามารถสอบถามได้ที่ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ปภ. ได้ที่หมายเลข 0-2637-3604-06 และ 08-9968-1232