สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ เมื่อวันที่ 25 ต.ค.ว่าทำเนียบนายกรัฐมนตรีอิสราเอลออกแถลงการณ์ ยืนยันว่า คณะผู้แทนเจรจาของอิสราเอลเตรียมเดินทางไปยังกาตาร์ เพื่อเข้าร่วมการเจรจาสันติภาพฉนวนกาซาครั้งใหม่ ในวันอาทิตย์ที่ 27 ต.ค.นี้


อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจน ว่ากลุ่มฮามาสจะเข้าร่วมการเจรจาด้วยหรือไม่ จากการที่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กลุ่มฮามาสกล่าวมาตลอด ว่าอิสราเอล “ทำตัวเป็นอุปสรรค” ของการเจรจา ขณะที่แถลงการณ์โดยกระทรวงการต่างประเทศกาตาร์ ยืนยันว่า ตัวแทนเจรจาของรัฐบาลโดฮาอยู่ระหว่าง “ประสานงาน” กับกลุ่มฮามาส แต่ยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับ “การตอบสนอง” ของอีกฝ่าย


ด้านนายแอนโทนี บลิงเคน กล่าวว่า ว่าการที่อิสราเอลสามารถสังหารนายยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำสูงสุดฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส ทำให้บริบทของสงครามเปลี่ยนแปลงอย่างมาก และ “คือการสร้างโอกาสครั้งสำคัญ” ของการคลี่คลายความรุนแรงของสงคราม และเปิดทางให้ตัวประกันที่ยังติดค้างอยู่ในฉนวนกาซา ได้รับอิสรภาพอย่างปลอดภัย


ขณะเดียวกัน บลิงเคนเน้นย้ำ “ความสำคัญและความจำเป็นอย่างเร่งด่วน” ของการเพิ่มความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้แก่ประชาชนในฉนวนกาซา ตามเนื้อหาในจดหมายที่ส่งถึงรัฐบาลอิสราเอล ร่วมกับพล.อ.ลอยด์ ออสติน รมว.กระทรวงกลาโหมสหรัฐ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งระบุชัดเจนว่า ให้เวลาอิสราเอล 30 วัน เพื่อแก้ไขสถานการณ์ มิเช่นนั้น รัฐบาลวอชิงตันจะตัดความสนับสนุนทางทหารแก่อิสราเอล


ส่วนแหล่งข่าวระดับสูงในรัฐบาลอิสราเอล กล่าวว่า เนทันยาฮู “มีความจริงจัง” กับคำเตือนของสหรัฐในเรื่องดังกล่าว และปฏิเสธการวิจารณ์ของรัฐบาลวอชิงตัน ว่าอิสราเอลเจตนาปิดล้อมฉนวนกาซา โดยเฉพาะพื้นที่ทางเหนือ เพื่อให้ประชาชนอดอยากจนเสียชีวิต .

เครดิตภาพ : AFP