เมื่อวันที่ 25 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลางดึกที่ผ่านมา ศูนย์วิทยุร่มโพธิ์ สภ.เมืองอุดรธานี ได้รับแจ้งเหตุมีอุบัติเหตุหมู่ รถกระบะพุ่งชนร้านขายบะหมี่ริมทาง มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัสหลายราย หลังรับแจ้งเหตุ พ.ต.อ.พัฒนวงศ์ จันทร์พล ผกก.สภ.เมืองอุดรธานี สั่งการให้ พ.ต.ท.พีระ ราศี สว.(สอบสวน) สภ.เมืองอุดรธานี พร้อมด้วยสายตรวจ 191 ตำรวจจราจร หน่วยกู้ชีพ รพ.ศูนย์อุดรธานี รพ.วัฒนา รพ.กรุงเทพ-อุดรธานี และอาสากู้ภัยมูลนิธิส่งเสริมธรรมแห่งอุดรธานี รุดไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุอยู่บนถนนอุดรดุษฎี หน้าปั๊มน้ำมัน ปตท.สาขารังษิณา จุดดังกล่าวเป็นถนนฝั่งขาเข้าตัวเมืองอุดรธานี จากอุโมงค์ทางลอดและทางข้าม 4 แยกบายพาสหนองคาย ลักษณะบีบช่องจจราจรให้แคบลง จาก 5 เลน เหลือ 3 เลน เนื่องจากเป็นจุดรอยต่อความรับผิดชอบของกรมทางหลวงและเทศบาลนครอุดรธานี จุดดังกล่าวมีร้านบะหมี่หมูแดง และร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ตั้งเรียงกันอยู่ ก่อนเกิดเหตุมีลูกค้ามานั่งใช้บริการที่ร้านทั้ง 2 ร้าน เป็นจำนวนมาก

จากนั้นมีรถกระบะ 4 ประตู ยี่ห้ออีซูซุ ดีแม็กซ์ สีดำ ขับมาจากทาง 4 แยกบายพาสอุดรธานี มุ่งหน้าเข้าตัวเมืองด้วยความเร็วสูง ก่อนที่จะปีนฟุตปาธพุ่งเข้าไปร้านบะหมี่ที่ตั้งอยู่ร้านแรก เป็นช่องระหว่างเสาไฟฟ้าและรั้วของ สนง.สหกรณ์อุดรธานี ชนเข้ากับเจ้าของร้านบะหมี่และลูกหลานที่มาช่วยขายของ กวาดเอารถเข็นขายบะหมี่ โต๊ะวางถ้วยและแก้วน้ำ ถังน้ำแข็ง และโต๊ะบริการลูกค้าฝั่งติดกำแพงไปทั้งแถบ ก่อนจะไปชนเข้ากับต้นไม้ใหญ่บนฟุตปาธ แรงชนทำให้ร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อพังเสียหายไปอีก 1 ร้าน โดยภาพวงจรปิดจาก ทน.อุดรธานี บันทึกภาพได้เฉพาะก่อนเกิดเหตุเท่านั้น เนื่องจากหลังการชนสายสัญญาณกล้องได้ชำรุดเสียหาย

เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตคาที่อยู่หน้ารถกระบะ 1 ราย เป็นชายอายุ 51 ปี และมีผู้บาดเจ็บ 9 ราย ในจำนวนนี้มี 3 รายอาการสาหัส เจ้าหน้าที่กู้ชีพและอาสากู้ภัยได้เร่งนำตัวส่งโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานีทั้งหมด ท่ามกลางความเศร้าโศกเสียใจของญาติผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ หลังทราบข่าวแล้วเดินทางมาดูที่เหตุ ส่วนผู้ขับรถกระบะทราบชื่อภายหลังว่านายเกียรติศักดิ์ อายุ 21 ปี ขับรถมากับน้องสาวอายุประมาณ 10 ขวบ ยืนรอให้การกับเจ้าหน้าที่ ด้วยอาการตกใจ

นายเกียรติศักดิ์ คนขับรถกระบะ ให้การว่า “ตนทำงานอยู่ปั๊มน้ำมันเข้ากะดึก เข้างาน 5 โมงเย็นเลิกงานตี 3 ทำงานแบบนี้มา 2 อาทิตย์แล้ว วันนี้ตนกำลังจะไปรับแม่ เพื่อให้พาไปรายงานตัวเป็นทหารเกณฑ์ในวันพรุ่งนี้” หลังจากนั้นก็ไม่ให้การอะไรเพิ่มเติม อ้างว่ายังอยู่ในอาการสับสน นอนน้อย และมีความกดดันกับเรื่องที่เกิดขึ้น ระหว่างให้ข้อมูลก็มีชาวบ้านต่างพากันมายืนมุง และด่าทอนายเกียรติศักดิ์เพราะเป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายราย

ต่อมาตำรวจได้ทำการตรวจวัดแอลกอฮอล์นายเกียรติศักดิ์ คนขับรถกระบะ พบว่ามีปริมาณแอลกอฮอล์ 29 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ และตรวจค้นในรถพบกระเป๋าสะพาย ด้านในมีไฟแช็กดัดแปลง (ไฟลอย) และอุปกรณ์การเสพยาบ้า มีคราบยาบ้าติดอยู่ที่ฟอยล์ และตรวจปัสสาวะหามีสารเสพติดเป็นเมทแอมเฟตามีน เบื้องต้นได้ควบคุมตัวและแจ้งข้อกล่าวหา ขับรถโดยประมาททำให้ผู้อื่นเสียชีวิตและบาดเจ็บสาหัส และเสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) โดยผิดกฎหมาย

พ.ต.อ.พัฒนวงศ์ จันทร์พล ผกก.สภ.เมืองอุดรธานี เปิดเผยว่า จากการสอบสวนคนขับทราบว่าขับรถมาจากบ้าน จะเข้ามารับแม่ในตัวเมืองอุดรธานี ตรวจสอบแล้วก็มีแอลกอฮอล์ในเลือดนิดหน่อย ไม่เกินตามกฎหมายกำหนด แต่พบว่าเสพยาบ้า มีหลักฐานชัดเจน ส่วนสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุต้องตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง เบื้องต้นได้ควบคุมตัวไปที่บ้านพัก เพื่อตรวจสอบหาสิ่งผิดกฎหมายเพิ่มเติม และต่อไปจะได้ปรึกษาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาปรังปรุงแก้ไขจุดเกิดเหตุ อาจจะต้องมีการเพิ่มไฟส่องสว่าง เพิ่มป้ายสัญญาณจราจร เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำขึ้นอีก