เมื่อวันที่ 24 ต.ค.ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายภราดร ปริศนานันทกุล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานการประชุม เข้าสู่ช่วงการพิจารณาญัตติด่วนด้วยวาจา จำนวน 2 ญัตติ ได้แก่ 1. เรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาศึกษาและแก้ไขปัญหาธุรกิจขายตรงซึ่งเป็นการฉ้อโกงประชาชน เสนอโดยนายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล สส.เลย พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด(ปปง.) สภาผู้แทนราษฎร และ2.ญัตติด่วนด้วยวาจา เรื่องขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาศึกษาและแก้ไขกฏหมายเพื่อป้องกันธุรกิจขายตรงหรือการตลาดแบบตรงอันเข้าลักษณะเป็นการฉ้อโกงประชาชน เสนอโดยนายเอกราช อุดมอำนวย สส.กทม. พรรคประชาชน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้ง 2 ญัตติเป็นการอภิปรายเชื่อมโยงจากกรณีคดีบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด ที่กำลังเป็นคดีใหญ่ในสังคมขณะนี้ สามารถขยายผลจับกุมผู้กระทำความผิด ในระดับที่เป็นบุคคลมีชื่อเสียงจำนวนมาก สมาชิกส่วนใหญ่อภิปรายชี้ให้เห็นถึงปัญหาธุรกิจแชร์ลูกโซ่ ธุรกิจขายตรง ในส่วนที่ส่งผลกระทบทำให้ประชาชนเดือดร้อนเป็นวงกว้าง จากการถูกหลอกให้ลงทุนทำให้สูญเสียทรัพย์สินจำนวนมาก พร้อมเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งขยายผลจับกุมผู้กระทำความผิดในวงจรที่เหลือทุกระดับแบบไม่ละเว้น นอกจากนี้ยังขอให้พิจารณาแก้ไข หรือปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้ทันต่อเหตุการณ์ เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นอีกในอนาคต

ทั้งนี้ภายหลังสมาชิกอภิปรายครบถ้วนแล้ว ที่ประชุมจึงมีมติส่งญัตติทั้ง 2 ญัตติ ไปยัง กมธ.ปปง. พิจารณา โดยใช้ระยะเวลาพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน90วัน.