สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 24 ต.ค. ว่าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรรัสเซียหรือสภาดูมา มีมติเป็นเอกฉันท์ 397 เสียง ให้สัตยาบันต่อข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุม ซึ่งประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ลงนามร่วมกับนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ระหว่างการเยือนกรุงเปียงยางอย่างเป็นทางการ เมื่อเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา


แม้สภาแห่งรัฐหรือวุฒิสภาต้องให้สัตยาบันด้วย ก่อนมีการประกาศลงในรัฐกิจจานุเบกษา เพื่อให้มีผลอย่างเป็นทางการ แต่ทุกฝ่ายเชื่อว่าไม่น่ามีปัญหา


สำหรับสาระสำคัญของข้อตกลงดังกล่าว คือการที่รัสเซียและเกาหลีเหนือ “มอบความสนับสนุนและความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน” ในกรณีที่อีกฝ่าย “เผชิญกับการถูกคุกคามด้วยความก้าวร้าว” ซึ่งถือเป็นการยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับเกาหลีเหนือ “ไปสู่ยุคสมัยใหม่”


ความเคลื่อนไหวของฝ่ายนิติบัญญัติรัสเซียเกิดขึ้น ท่ามกลางการจับตาอย่างใกล้ชิดของยูเครน เกาหลีใต้ สหรัฐและประเทศตะวันตกหลายแห่ง เกี่ยวกับข้อมูลข่าวกรองซึ่งเปิดเผย ว่าทหารเกาหลีเหนืออย่างน้อย 3,000 นาย เดินทางเข้าไปในรัสเซียแล้ว เพื่อเข้ารับการฝึกฝนเพิ่มเติม และมีแนวโน้มเดินทางต่อไปยังยูเครน เพื่อสนับสนุนปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในพื้นที่ขัดแย้งกับรัฐบาลเคียฟ.

เครดิตภาพ : AFP