อเล็กซานเดรียห์ โกแวน สาวเสิร์ฟวัย 23 ปีจากเมืองกลาสโกว์ สหราชอาณาจักร เผยประสบการณ์เกี่ยวกับโรคประหลาดของเธอ โดยระบุว่าเธอป่วยเป็นโรค “กลัวซอสมะเขือเทศ” และโรคนี้ก็ส่งผลกระทบต่อการทำงานของเธอไม่น้อย  

โกแวนยังเคยโพสต์คลิปวิดีโอบน “ติ๊กต็อก” เป็นภาพเหตุการณ์ที่เธอกำลังทำหน้าเหยเกเหมือนอยากจะอาเจียนระหว่างที่กำลังเติมขวดซอสมะเขือเทศ โดยมีข้อความกำกับในคลิปว่า “ช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุดประจำวัน”

“ฉันเริ่มกลัวซอสมะเขือเทศหลังจากที่น้องสาวฉีดซอสมะเขือเทศใส่ฉันทั้งขวด” พนักงานเสิร์ฟเล่าถึงสาเหตุที่ทำให้เธอป่วยเป็นโรคที่ไม่เหมือนใครและเสริมว่า เธอมีอาการกลัวซอสมะเขือเทศมาตั้งแต่ตอนอายุ 12 ปี “กลิ่นและสีของมันทำให้ฉันกลัวจนตัวสั่น”

นอกจากซอสมะเขือเทศ โกแวนยังไม่ชอบซอสอื่น ๆ ด้วยเป็นส่วนใหญ่ เช่น มายองเนส แต่เธอย้ำว่าเกลียดซอสมะเขือเทศมากที่สุด ถึงขั้นที่ว่าเพียงแค่เสียงลูกค้าบีบขวดซอสก็ทำให้เธอสะดุ้งโหยงแล้ว  

โกแวนเล่าว่า เมื่อเธอต้องทำงานในร้านที่ยุ่งเกี่ยวกับซอสมะเขือเทศนั้น “ฉันต้องซ่อนความรู้สึกอยากอาเจียนเอาไว้ ฉันคิดว่ากลิ่นน้ำส้มสายชูทำให้ฉันรู้สึกแย่ที่สุด”

อเล็กซานเดรียห์ โกแวน สาวเสิร์ฟผู้ป่วยเป็นโรคกลัวซอส

แม้จะดูเหมือนเป็นโรคที่แปลกประหลาด แต่โรคเกี่ยวกับความกลัวซอสมะเขือเทศนี้มีอยู่จริง และมีชื่อเรียกเฉพาะว่า “Mortuusequusphobia” นอกจากจะกลัวซอสชนิดนี้โดยตรงแล้ว ผู้ป่วยโรคนี้จะมีความหวาดกลัวที่เชื่อมโยงกับซอสมะเขือเทศ เช่น ขวดที่คล้ายขวดซอสมะเขือเทศ, สีแดงคล้ายซอสมะเขือเทศ, รสชาติหรือสัมผัสจากอาหารที่คล้ายซอสมะเขือเทศ

สำหรับสาเหตุของโรคนี้ก็แตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล มีตั้งแต่ประสบการณ์เลวร้ายในอดีตเกี่ยวกับซอสมะเขือเทศไปจนถึงมีอาการแพ้มะเขือเทศ กินมะเขือเทศไม่ได้ จึงต้องหลีกเลี่ยงซอสมะเขือเทศไปด้วยจนกลายเป็นความหวาดกลัวได้

ที่มา : nypost.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES