เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หนุ่มนิรนามรายหนึ่งโพสต์เล่าประสบการณ์ส่วนตัวและภัยที่ไม่อาจคาดคิดระหว่างเดินทางไปต่างถิ่นบนเว็บไซต์ “เรดดิท” พร้อมกับภาพประกอบเป็นเข็มฉีดยาใช้แล้วที่มีลักษณะโค้งงอ

ชายหนุ่มโพสต์เล่าเรื่องและภาพด้วยความหวังว่าจะมีผู้รู้ช่วยไขข้อข้องใจว่า เข็มฉีดยาที่เขาถ่ายภาพไว้คือเข็มอะไรกันแน่ โดยเขาเขียนเล่าว่า ส่วนปลายโลหะของเข็มในภาพนี้ โผล่พ้นผ้าปูที่นอนในห้องพักโรงแรมแห่งหนึ่งที่เขาเข้าพักระหว่างเดินทาง และได้ครูดผิวของเขาจนเป็นแผล

เข็มฉีดยาใช้แล้วที่ชายหนุ่มพบบนเตียง

เขาอธิบายว่าตนเองกำลังจะเข้านอน แต่เมื่อขึ้นไปบนเตียงก็โดนเข็มเล่มนี้ครูดผิวของเขา ปลายเข็มในภาพที่ลักษณะโค้งคล้ายโดนทับ

สมาชิกเว็บไซต์เรดดิทที่ได้เห็นภาพหลายคนเข้ามาแสดงความเห็นโดยชี้ว่า เป็นไปได้ว่าจะเป็นหัวเข็มฉีดอินซูลินแบบใช้แล้วทิ้งสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน บางคนก็ให้ข้อมูลว่าเป็นเข็มฉีดยาบางชนิด เช่น ยาสำหรับการลดน้ำหนักแบบใหม่

เข็มปากกาสำหรับฉีดอินซูลินของผู้ป่วยโรคเบาหวาน

เนื่องจากเข็มมีลักษณะโค้งงอ จึงไม่แน่ชัดว่าได้แทงเข้าไปในเนื้อของเจ้าของโพสต์หรือไม่ แต่ผู้แสดงความเห็นแทบทุกรายก็แนะนำให้ชายหนุ่มเจ้าของเรื่องไปพบแพทย์เพื่อตรวจสอบบาดแผลจะเป็นการดีกว่า

นอกจากนี้ยังมีสมาชิกที่บอกว่ามีอาชีพเป็นพยาบาลชี้ว่า เข็มแบบนี้แทบจะไม่มีเลือดติดอยู่ อัตราการติดเชื้อจากเข็มลักษณะนี้มีน้อยกว่า 1% อย่างไรก็ตาม ควรไปตรวจสอบหรือรับการทดสอบการติดเชื้อ เพื่อความแน่ใจว่าจะไม่มีอันตราย ขณะเดียวกันก็มีสมาชิกอีกหลายคนแนะนำให้แจ้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้ทางโรงแรมรับรู้ด้วย

ต่อมา ชายหนุ่มเจ้าของโพสต์ก็มาเล่าความคืบหน้าว่า เขาสบายดี เนื่องจากน้องสาวและน้องเขยของเขาเป็นแพทย์ ก็เลยได้พวกเขาช่วยตรวจดูบาดแผลและเข็มฉีดยาดังกล่าวแล้ว

อย่างไรก็ตาม ข้อควรปฏิบัติที่ถูกต้องสำหรับคนที่โดนเข็มฉีดยาใช้แล้วแทงหรือสัมผัสจนเกิดบาดแผล โดยเฉพาะเข็มที่ไม่รู้ที่มาที่ไป ควรรีบทำความสะอาดบริเวณบาดแผลด้วยสบู่และน้ำสะอาดทันที จากนั้นก็รีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจสอบว่าได้สัมผัสเชื้อใด ๆ เข้าสู่ร่างกายหรือไม่ โดยเฉพาะเชื้อที่ก่อให้เกิดโรคร้ายแรง เช่น เอชไอวี (เอดส์), เอชบีวี (ไวรัสตับอักเสบบี) และเอชซีวี (ไวรัสตับอักเสบซี)

ที่มา : nypost.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, Reddit