สำนักข่าวซินหัวรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 24 ต.ค. ว่า สำนักงานโบราณวัตถุและอนุสรณ์สถานของรัฐบาลฮ่องกง ได้รับแจ้งเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ว่าหินตะกอนบนเกาะชื่อโจว อาจมีฟอสซิลของสัตว์มีกระดูกสันหลังโบราณ ซึ่งทีมผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันบรรพชีวินวิทยาสัตว์มีกระดูกสันหลังและบรรพานุษยวิทยา สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน เดินทางมายังฮ่องกง เพื่อลงพื้นที่ตรวจสอบ ศึกษาตัวอย่างฟอสซิล แนะนำแผนการจัดการ และหารือการติดตามผล


ผลการตรวจสอบเบื้องต้นระบุว่า ฟอสซิลดังกล่าวมาจากยุคครีเทเชียส (ราว 145-66 ล้านปีก่อน) โดยการค้นพบนี้มีนัยสำคัญมาก และเป็นหลักฐานใหม่ สำหรับการวิจัยทางบรรพชีวินวิทยาในฮ่องกง ซึ่งนำไปสู่การวิจัยติดตามผล อันเป็นโครงการความร่วมมือแรก ภายใต้ข้อตกลงใหม่ระหว่างฮ่องกงกับแผ่นดินใหญ่


ทั้งนี้ สำนักพัฒนาของรัฐบาลฮ่องกง และสถาบันบรรพชีวินวิทยาสัตว์มีกระดูกสันหลังและบรรพมานุษยวิทยา สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน ลงนามกรอบข้อตกลงส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและการทำงานเกี่ยวกับลำดับชั้นหิน บรรพชีวินวิทยา และแหล่งโบราณคดียุคก่อนประวัติศาสตร์ เพื่อดำเนินการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ การจัดการและจำแนกตัวอย่าง การฝึกอบรม และการแลกเปลี่ยนในสาขาบรรพชีวินวิทยา บรรพมานุษยวิทยา และแหล่งโบราณคดียุคก่อนประวัติศาสตร์.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA