วันที่ 24 ต.ค. พ.อ.พัลลภ ผึ้งหลวง ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 36 สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย จังหวัดแม่ฮ่องสอน (ผบ.นพค.36) จัดกำลังพลจิตอาสาพระราชทาน นพค.36 สนภ.3 นทพ. ร่วมกับ นายศราวุธ ทังดิน นายอำเภอสบเมย และประชาชนจิตอาสาพระราชทาน จัดกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ พัฒนาศาสนสถาน โดยทำการเก็บกวาดใบไม้ ทาสีรั้ว และที่จอดรถของวัด เนื่องในวันปิยมหาราช 23 ตุลาคม 2567 เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ และได้ร่วมแรงร่วมใจและร่วมมือแสดงออกถึงพลังแห่งความสามัคคี เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดี การเทิดทูน และการพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ ณ อนุสาวรีย์ครูบาผาผ่า บ้านผาผ่า หมู่ 1 ต.แม่คะตวน อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน อนุสาวรีย์ครูบาผาผ่า ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2539

เป็นสถานที่ที่ประชาชนในอำเภอสบเมย ให้ความเคารพและนับถือเป็นอย่างมาก เป็นสถานที่จัดกิจกรรมทางศาสนา ประเพณี และวัฒนธรรม ของอำเภอสบเมย โดยจัดกิจกรรมประเพณีวันรำลึกครูบาผาผ่า ในบริเวณอนุสาวรีย์ครูบาผาผ่าทุกปี ครูบาผาผ่า หรือพระครูปัญญาวรวัตร นามเดิมชื่อ สวน คำภีระ เกิดที่หมู่บ้านผาผ่า ตำบลแม่คะตวน อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2432 ตรงกับวันขึ้น 2 ค่ำ เดือนสอง ปีฉลู ครูบาผาผ่า ได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ เมื่ออายุ 21 ปี ที่พัทธสีมาวัดผาผ่า ได้นามฉายาว่า “ปัญญาวโร” แปลว่า ผู้มีปัญญาอันประเสริฐ ครูบาผาผ่า เป็นพระสงฆ์ที่เคร่งครัดในพระกัมมัฏฐาน รักษาศีล วินัย มิได้ด่างพร้อย เปี่ยมล้นด้วยเมตาธรรมแก่พุทธศาสนิกชนโดยทั่วกัน ด้านวัตถุมงคลก็เป็นที่ยอมรับกันทั่วไปว่ามีความขลัง พุทธคุณโดดเด่น

โดยเฉพาะด้านเมตตามหานิยม แคล้วคลาด จากอุบัติเหตุเภทภัยอันตราย จนเป็นที่เคารพศรัทธาของพุทธศาสนิกชนชาวอำเภอสบเมย และชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอน ครูบาผาผ่าถึงแก่มรณภาพ เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2504 รวมสิริอายุได้ 72 ปี ครูบาผาผ่า ตนบุญแห่งเมืองล้านนาตะวันตก มีความเมตตาต่อศิษยานุศิษย์เป็นอย่างสูง วัตถุมงคลเป็นที่ยอมรับกันทั่วไปว่ามีความเข้มขลัง พุทธคุณโดดเด่น โดยเฉพาะด้านเมตตามหานิยม แคล้วคลาดจากอุบัติเหตุเภทภัยอันตราย ครูบาผาผ่า จึงเป็นพระภิกษุรูปเดียวที่ครูบาเจ้าศรีวิชัย ยกย่องประกาศเกียรติคุณด้วยความเชื่อและความศรัทธาในพลังคุณความดี พุทธคุณโดดเด่นในด้านแคล้วคลาดและปลอดภัย