ทหารสหรัฐอเมริกา และกองทัพมิตรประเทศ ร่วมฝึก “มวยไทย” กันอย่างคึกคัก หลัง “กองทัพบก” มอบให้ศูนย์พัฒนากีฬา กองทัพบก (มวยไทยลุมพินี) โดยการสนับสนุนของคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา และ กกท. ภายใต้โครงการ Muaythai for Official จัดส่งชุดครูฝึกมวยไทย ไปทำการฝึกมวยไทยที่ค่าย Schofield Barracks มลรัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา

กองทัพบก (ทบ.) ได้มอบหมายให้ศูนย์พัฒนากีฬา กองทัพบก (มวยไทยลุมพินี) โดยการสนับสนุนของคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา และการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ภายใต้โครงการ Muaythai for Official ซึ่งเป็นไปตามแนวทางการสนับสนุนซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาล ที่นำโดย “นายกฯ อิ๊งค์” นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จัดส่งชุดครูฝึกมวยไทย ที่มี พลโท สุรินทร์ ปรียานุภาพ เป็นหัวหน้าชุด ไปทำการฝึกมวยไทยทางทหารให้กับกองทัพมิตรประเทศ ที่ค่าย Schofield Barracks มลรัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยจะทำการฝึกสอนทหารสหรัฐ ระหว่างวันที่ 20 ต.ค.-2 พ.ย. 67

สำหรับการฝึกครั้งนี้ จะเป็นการฝึกการตั้งการ์ด Stance, ท่าเคลื่อนที่ Movement, ท่าหมัด Jab cross hook uppercut overhead and superman punch ซึ่งเป็นท่าพื้นฐาน จากนั้นเป็นการฝึกการศอก ศอกตี ศอกตัด ศอกงัด ศอกพุ่ง ศอกกระทุ้ง ศอกกลับ ศอกเฉียง กระโดดศอก และการฝึกแลกเปลี่ยนโดยทหารสหรัฐ ในการฝึกสอนเรื่องการจับล็อก การกอดปล้ำ การควบคุมคู่ต่อสู้ ซึ่งได้รับความสนใจอย่างยิ่งจากทางกองทัพมิตรประเทศ และได้จัดกำลังพลมาเข้าร่วมการฝึกซ้อมในทุกวัน

สำหรับภารกิจของโครงการ “มวยไทย ฟอร์ ออฟฟิเชียล” จะมีภารกิจเริ่มต้นที่มลรัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา และจะจัดกิจกรรมต่อเนื่องไปในอีก 3 ประเทศ ซึ่งอยู่ระหว่างการประสานว่าจะเป็นประเทศใดบ้างในการไปจัดกิจกรรมส่งเสริมกีฬามวยไทย.