เพื่อเพิ่มทักษะและเสริมสร้างประสบการณ์ให้กับเยาวชน ทั้งยังพัฒนาศักยภาพเยาวชนให้สามารถ เป็นผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP รุ่นใหม่ ที่จะสืบสานและต่อยอดภูมิปัญญาผ้าไทยและงานหัตถกรรม ให้เป็นไปตามแนวพระดำริ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการพัฒนาชุมชน จึงจัดกิจกรรมประกวด สุดยอดผู้ประกอบการรุ่นใหม่ (New Gen 2024) ระดับประเทศ ตามโครงการพัฒนาศักยภาพเยาวชน ด้านผ้าไทยและงานหัตถกรรม หัตถศิลป์ สู่การเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่พร้อมจัดพิธีมอบรางวัลให้แก่ผู้ชนะ การประกวดฯ และมอบใบประกาศนียบัตรให้กับเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการฯ ในวันพุธที่ 23 ตุลาคม 2567 ณ ห้องแอมเบอร์ 2-3 อาคารศูนย์แสดงสินค้า อิมแพ็ค เมืองทองธานี

นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย มอบหมายให้ นายสยาม ศิริมงคล อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนเป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยนางอรจิรา ศิริมงคล ประธานชมรมแม่บ้านพัฒนาชุมชน โดยมีนายไพโรจน์ โสภาพร ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นและวิสาหกิจชุมชน กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของโครงการฯรวมทั้งที่ปรึกษาโครงการ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” ผู้เชี่ยวชาญและทรงคุณวุฒิ จากหลากหลายสาขาวิชาชีพเข้าร่วมงาน ประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญด้านผ้าไทย นักออกแบบ ดีไซเนอร์ผ้าไทยที่มีชื่อเสียง ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างแบรนด์และการตลาด ได้แก่ นายธนันท์รัฐ ธนเสฏฐการย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านผ้าไทย และที่ปรึกษาผ้าไทยใส่ให้สนุก นายศิริชัย ทหรานนท์ นักออกแบบและเจ้าของกิจการ แบรนด์เธียเตอร์ (Theatre) ดร.กรกลด คำสุข รองคณบดีฝ่ายวิชาการและรักษาการแทน ผู้อำนวยการสำนักวิชาการสร้างสรรค์ วิทยาลัยอุตสาหกรรมสร้างสรรค์มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ผศ.ดร.รวิเทพ มุสิกะปาน อาจารย์ประจำหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต หลักสูตร แฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องตกแต่ง วิทยาลัยอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัย ศรีนครินทรวิโรฒ นายวิชระวิชญ์ อัครสันติสุข ผู้ก่อตั้งและดีไซเนอร์แบรนด์ WISHARAWISH ผศ.ดร.นัดดาวดี บุญญะเดโช ประธานหลักสูตร แฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องตกแต่ง วิทยาลัยอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัย ศรีนครินทรวิโรฒ ดร.ฐิศิรักน์ โปตะวณิช อาจารย์ประจำวิชาเอก การจัดการธุรกิจไซเบอร์ วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ดร.กิติศักดิ์ เยาวนานนท์ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการและวิจัย / บริหารแกลลอรี จี 23 (Gallery g23) สถาบันวัฒนธรรมและศิลปะ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ นายธนาวุฒิ ธนสารวิมล ครีเอทีฟไดเรกเตอร์และผู้ก่อตั้งแบรนด์ TANDT และอาจารย์ภทรฤน พงษ์ประสิทธิ์ อาจารย์ประจำหลักสูตรแฟชั่น สิ่งทอ และเครื่องตกแต่ง วิทยาลัยอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัย ศรีนครินทรวิโรฒ และนางสาวสุชาตา ช่วงศรี หรือโอปอล Miss Universe Thailand 2024 ร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสินรอบชิงชนะเลิศ ระดับประเทศ โดยมีเยาวชนที่ผ่านการคัดเลือกผลงานการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เข้าสู่การประกวดฯ ระดับประเทศ จำนวน 24 ราย/ชิ้นงาน จากผู้เข้าประกวด 101 ราย/ชิ้นงาน

นายสยาม ศิริมงคล อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ประธานในพิธีมอบรางวัลและประกาศนียบัตร กล่าวให้โอวาทแก่ผู้เข้าร่วมโครงการว่า กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญ ในการที่จะส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพให้กับเยาวชนรุ่นใหม่ที่มีความสนใจในการพัฒนาศักยภาพและพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมทั้งการอนุรักษ์ สืบสาน ภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อให้สามารถขึ้นทะเบียน OTOP เป็นผู้ผลิต ผู้ประกอบการรุ่นใหม่เพิ่มมากขึ้น และจะส่งผลให้กลุ่มเป้าหมายดังกล่าวได้สืบสานและต่อยอดภูมิปัญญาผ้าไทยและงานหัตถกรรม หัตถศิลป์ และเป็นไปตามแนวพระดำริ ‘ผ้าไทยใส่ให้สนุก’ โดยการจัดกิจกรรมประกวดสุดยอดผู้ประกอบการรุ่นใหม่ (New Gen 2024) ระดับประเทศ ในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญด้านผ้าไทย ดีไซเนอร์นักออกแบบที่มีชื่อเสียง ที่ล้วนแล้วแต่เป็นผู้มีผลงานเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ร่วมเป็นกรรมการพิจารณาผลงานผลิตภัณฑ์ของเยาวชน และตัดสินการประกวดผลงานฯ ในครั้งนี้ด้วย”

“ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการทั้ง 101 ราย จะได้รับการพัฒนาและเติบโตขึ้น เป็นผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP รุ่นใหม่ สามารถยกระดับผลิตภัณฑ์ของตนเอง ให้มีความสร้างสรรค์ แข่งขันได้ ในตลาดสากล นำไปสู่การสร้างงาน สร้างรายได้ และขอให้ทุกท่านร่วมแรงร่วมใจกันน้อมนำแนวพระดำริ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ตามโครงการ ‘ผ้าไทยใส่ให้สนุก’ ช่วยผลักดัน ส่งเสริม และกระตุ้นผ้าไทยให้มีความทันสมัย สู่สากล เป็นที่นิยมในทุกเพศทุกวัย และทุกโอกาส” นายสยาม กล่าวทิ้งท้ายฯ

นายไพโรจน์ โสภาพร ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นและวิสาหกิจชุมชนกล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการพัฒนาชุมชน ได้ดำเนินงานโครงการพัฒนาศักยภาพเยาวชน ด้านผ้าไทยและงานหัตถกรรม หัตถศิลป์ สู่การเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ (New Gen 2024) ประกอบด้วยการจัดอบรมให้ความรู้กับเยาวชน รุ่นใหม่อายุระหว่าง 13 – 25 ปี ที่มีความสนใจ ในการศึกษาเรียนรู้ และมุ่งมั่นสืบสานภูมิปัญญาผ้าไทยและพัฒนาต่อยอด ภูมิปัญญาด้านผ้าไทยและงานหัตถกรรมในพื้นที่ 4 ภูมิภาค จำนวน 101 ราย และได้รับการพัฒนาศักยภาพ ทักษะ องค์ความรู้ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อให้สามารถขึ้นทะเบียนเป็นผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP รายใหม่ สืบสานและต่อยอดภูมิปัญญา งานหัตถกรรม หัตถศิลป์ และเป็นไป ตามแนวพระดำริ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” โดยมีผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการพัฒนาจากโครงการฯ ทั้งสิ้นจำนวน 101 ผลิตภัณฑ์

สำหรับกิจกรรมประกวดสุดยอดผู้ประกอบการรุ่นใหม่ (New Gen 2024) ระดับประเทศในครั้งนี้ มีเยาวชนที่เข้าร่วมประกวดผลงานฯ ทั้งสิ้น 101 ราย โดยผู้ที่ชนะการประกวดฯ ตำแหน่งต่างๆ ได้แก่ รางวัลชนะเลิศ นายวรายุทธ สมปาน จากศูนย์ออกแบบและสร้างสรรค์ผ้าและสิ่งทอ FTCDC กับผลงานผลิตภัณฑ์ เสื้อผ้าจากเส้นใยขวดน้ำพลาสติก ได้รับรางวัลประกอบด้วยโล่รางวัลชนะเลิศ จำนวน 1 รางวัล และเงินรางวัล 30,000 บาท พร้อม iPad (ไอแพด) จำนวน 1 เครื่อง รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 นางสาววาสนา ประชุมทอง จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ได้รับโล่รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 จำนวน 1 รางวัล และเงินรางวัล 20,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 นายธนัชชา ทองเหมาะ จากเฮือนธนัชชา จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้รับโล่รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จำนวน 1 รางวัล และเงินรางวัล 10,000 บาท ส่วนรางวัลชมเชย จำนวน 2 รางวัล ได้รับ โล่รางวัล และเงินรางวัล ๆ ละ 5,000 บาท ได้แก่ นายสาธิต จงประเสริฐ จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และ นายอับดุลเลาะห์ ศรีบุญคง จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ