สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงดับลิน ประเทศไอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 23 ต.ค. ว่าหลังมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเซาท์อีสต์ (เอสอีทียู) ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองคาร์โลว์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงดับลิน เปิดตัวหลักสูตรระยะสั้นช่วงฤดูร้อน ซึ่งสอนโดยผู้ใช้ติ๊กต็อก มีผู้สมัครมากถึง 350 คน สำหรับห้องเรียน 30 ที่นั่ง นั้น

มหาวิทยาลัยได้เริ่มขยายหลักสูตร ให้ครอบคลุมการเรียนการสอนในระดับปริญญา หลักสูตรนี้ได้รับความสนใจอย่างน่าทึ่ง และมีความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างมาก เนื่องจากการเป็นผู้มีอิทธิผลในโลกอินเทอร์เน็ตกำลังได้รับความนิยม

หลังพัฒนาหลักสูตรนานเป็นเวลา 2 ปี หลักสูตรระดับปริญญาตรีสาขา “การผลิตเนื้อหาสร้างสรรค์และโซเชียลมีเดีย” ซึ่งใช้เวลาเรียน 4 ปี ได้รับการรับรอง และต้อนรับนักศึกษาใหม่ 15 คน เมื่อเดือนที่แล้ว

นางไอรีน แม็กคอร์มิก ผู้อำนวยการหลักสูตร ระบุว่า นักศึกษาส่วนใหญ่จมอยู่กับโลกดิจิทัล หรือทำงานด้านนี้อยู่แล้ว และพวกเขาต้องการขยายเครื่องมือและความรู้ของตน “คุณสามารถลองเรียนรู้ด้วยตัวเองที่บ้านได้ แต่การฝึกฝนและทฤษฎีเกี่ยวกับการเข้าถึงกับกลุ่มเป้าหมายทางออนไลน์ จะสร้างความแตกต่างครั้งใหญ่”

ผลสำรวจจำนวนมากพบว่า เยาวชนเจนซีส่วนใหญ่ ซึ่งเกิดระหว่างปี 2540-2555 พิจารณาอาชีพเป็นบล็อกเกอร์, ยูทูบเบอร์ หรือสตรีมเมอร์มืออาชีพ

ทั้งนี้ หลักสูตรดังกล่าวประกอบด้วย วิดีโอสร้างสรรค์และจิตวิทยาการเล่าเรื่อง, การเป็นผู้ประกอบการ, การศึกษาเกี่ยวกับคนดัง, จิตวิทยาการเล่าเรื่อง, การวิเคราะห์ข้อมูล และพอดแคสต์ ขณะที่หลักสูตรเชิงปฏิบัติครอบคลุมการเรียนรู้เกี่ยวกับกล้องและไมโครโฟน รวมไปถึงการฝึกงาน.

เครดิตภาพ : AFP