สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 22 ต.ค.ว่ากระทรวงกลาโหมของสหรัฐออกแถลงการณ์ เรื่องการทดสอบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง หรือขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก ครั้งล่าสุด เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ภายในศูนย์ทดสอบอากาศยาน ที่เมืองโคดิแอก ในรัฐอะแลสกา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เนื่องจากตัวเร่งความเร็วของขีปนาวุธไม่ทำงาน การทดสอบจึงไม่สามารถเดินหน้าต่อได้ ด้านหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังตรวจสอบความผิดปกติที่เกิดขึ้น


อย่างไรก็ตาม การทดสอบอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ภายในสถานีทดสอบอากาศยาน บนเกาะวัลลอปส์ นอกชายฝั่งรัฐเวอร์จิเนีย ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย ทั้งนี้ ขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกต้องมีความเร็วเทียบเท่าหรือมากกว่าระดับ มัค 5 หมายความว่า เร็วกว่าเสียงไม่ต่ำกว่า 5 เท่า หรือ 100 กิโลเมตร ต่อ 1 นาที


ความเคลื่อนไหวทางทหารดังกล่าวของสหรัฐ เกิดขึ้นท่ามกลางบรรยากาศการแข่งขันด้านอาวุธไฮเปอร์โซนิกระหว่างกลุ่มประเทศมหาอำนาจ ที่มีการขับเคี่ยวเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน โดยรัสเซียทดสอบขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกแบบยิงจากเรือดำน้ำเป็นครั้งแรก ในเขตน่านน้ำสากลของทะเลแบเร็นตส์ ซึ่งส่วนหนึ่งของมหาสมุทรอาร์กติก ตั้งอยู่ระหว่างนอร์เวย์กับรัสเซีย เมื่อต้นเดือนนี้


ขณะที่เดอะ ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่าจีนทดสอบขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา แม้รัฐบาลปักกิ่งยืนกรานปฏิเสธ แต่สหรัฐกล่าวว่า การที่รัสเซียและจีนเดินหน้าพัฒนาอาวุธไฮเปอร์โซนิกอย่างต่อเนื่อง ทำให้รัฐบาลวอชิงตัน “ต้องตอบสนองให้สอดคล้องกัน” และคาดหวังว่า จะมีการหารือกันในระดับนานาชาติ เพื่อกำหนดกฎเกณฑ์ และกลไกที่เป็นพื้นฐานเดียวกัน เกี่ยวกับการพัฒนาขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกต่อไป.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES