เมื่อวันที่ 23 ต.ค. 67 รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการสภาการศึกษา รักษาราชการแทนเลขาธิการ ก.ค.ศ. เปิดเผยว่า ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เร่งพัฒนาระบบการย้ายข้าราชการครูรูปแบบใหม่ หรือ Teacher Rotation System (TRS) ภายใต้นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” โดยมุ่งเน้นการสร้างระบบที่เอื้อให้ครูได้มีโอกาสย้ายด้วยความโปร่งใสและเป็นธรรม นั้น ขณะนี้สำนักงาน ก.ค.ศ. อยู่ในระหว่างดำเนินการพัฒนาระบบ โดยต่อยอดมาจากระบบจับคู่ครูคืนถิ่น (Teacher Matching System: TMS) ที่ได้เปิดให้ครูยื่นคำร้องขอย้ายไปแล้ว 2 รอบ ซึ่งครูที่ได้เข้ามาใช้งานระบบและยื่นคำร้องขอย้ายเห็นว่าระบบนี้ช่วยลดภาระด้านเอกสารการย้าย และอำนวยความสะดวกในการดำเนินการย้ายได้เป็นอย่างดี

รศ.ดร. ประวิต กล่าวเพิ่มเติมว่า ระบบ TRS เป็นการนำระบบอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาอำนวยความสะดวกในการดำเนินการย้ายให้กับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู โดยบังคับใช้กับทุกส่วนราชการ และเป็นการย้ายไปดำรงตำแหน่งเดิม ในสถานศึกษาสังกัดส่วนราชการเดิม ซึ่งระบบนี้จะครอบคลุมการย้ายทั้ง 3 กรณี คือ การย้ายกรณีปกติ การย้ายกรณีพิเศษ และการย้ายเพื่อประโยชน์ของทางราชการ ซึ่งที่ผ่านมาเราทราบดีว่าในช่วงการย้ายจะมีปัญหาเรื่องการเรียกรับผลประโยชน์ การทุจริตในการดำเนินการ ระบบ TRS จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาที่เคยเกิดขึ้น ถือเป็นความมุ่งมั่นตั้งใจที่ รมว.ศธ. ต้องการ สร้างความโปร่งใสให้กับระบบการย้ายข้าราชการครูฯ อย่างจริงจัง และจะขยายระบบให้ครอบคลุมการย้ายทุกตำแหน่ง เพราะนอกจากจะเพิ่มความสะดวกให้กับครูแล้ว ระบบการย้ายครูรูปแบบใหม่นี้จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของครูให้ดีขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะการลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางและค่าที่พัก ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญที่กระทบต่อคุณภาพชีวิตของครูมาอย่างยาวนาน นอกจากนี้ การได้ทำงานใกล้บ้านยังจะช่วยให้ครูมีเวลาในการดูแลครอบครัวมากขึ้น ส่งผลดีต่อสภาพจิตใจและขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน และสามารถพัฒนาการศึกษาได้อย่างต่อเนื่อง

“ขณะนี้ สำนักงาน ก.ค.ศ. ได้จัดทำรายละเอียดหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายฯ (ว 6/2567) ที่จะนำมาใช้กับระบบ TRS เรียบร้อยแล้ว เมื่อระบบเสร็จสิ้นครูสามารถเข้ามายื่นคำร้องขอย้ายได้ โดยเราตั้งเป้าเปิดใช้งานระบบในวันที่ 1 มกราคม 2568 นี้ เพื่อเป็นของขวัญวันปีใหม่ให้กับครูทั้งประเทศ ถือเป็นการพลิกโฉมการบริหารงานบุคคลฯ ครั้งสำคัญที่พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ขับเคลื่อนนโยบายครูและบุคลากรทางการศึกษาคืนถิ่น” รศ.ดร.ประวิตกล่าว