เมื่อวันที่ 23 ต.ค. ที่ลานวัดอัมพวัน ต.บางขันหมาก อ.เมือง จ.ลพบุรี ว่าที่ร.ต.ทรงพล แป้นแก้ว รองผวจ.ลพบุรี เป็นประธานในการประกอบพีชักพระรูปเหมือนหลวงปู่ทอกรัก สุวรรณสาโร เกจิอาจารย์ที่เป็นพระนักปฏิบัติ ซึ่งมีผู้ร่วมงานเป็นจำนวนมากเพราะพื้นที่ดังกล่าวส่วนใหญ่จะเป็นชาติพันธุ์ไทยรามัญ หรือที่เรียกกันว่ามอญบางขันหมาก นอกจากนี้ยังมีกลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ ในจ.ลพบุรีและจ.ลำพูน เข้าร่วมงานนี้ด้วย

สำหรับในการจัดงานดังกล่าวเป็นการร่วมกันระหว่างชมรมยุวชนไทยรามัญวัดอัมพวันลพบุรี สภาวัฒนธรรมตำบลบางขันหมาก องค์การบริหารส่วนตำบลบางขันหมาก สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดลพบุรี และชาวมอญบางขันหมาก ซึ่งการจัดงานดังกล่าวเพื่อเป็นการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรม ประเพณี ที่ดีงามของท้องถิ่นในรูปแบบของขนบธรรมเนียมประเพณี ภูมิปัญญา ศิลปวัฒนธรรมหรือการแต่งกายพื้นบ้าน ที่ชาวไทยรามัญบางขันหมากเป็นบุคคลอีกกลุ่มหนึ่ง ที่มีวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม ซึ่งภูมิปัญญาท้องถิ่นเหล่านี้ เป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจของชาวไทยรามัญบางขันหมากที่มีวัฒนธรรมประเพณี และภูมิปัญญาต่างๆ อยู่ในท้องถิ่นมากมาย โดยการจัดงานกังกล่าวได้นำรูปเหมือนของหลวงปู่ทอกรัก สุวรรณสาโร ตั้งบนแท่นแล้วลากไปตามตำบลต่าง ๆ ระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร โดยระหว่างทางจะมีประชาชนตั้งโรงทานให้กับพุทธศาสนิกชนได้พักดื่มน้ำ รับประทานอาหาร จากนั้นก็ชักลากต่อไปตามเส้นทางที่กำหนดให้ประชาชนได้สักการะขอพระแล้ววนกลับมาฉลองที่วัด ทั้งนี้นับว่าเป็นประเพณีที่ทำสืบทอดกันมาหลายสิบปีหลังจากที่หลวงปู่ได้มรณะภาพไปแล้ว

สำหรับ หลวงปู่ทอกรัก สุวรรณะสาโร เป็นเกจิอาจารย์และเป็นพระเถระ ที่เคร่งครัดต่อการปฏิบัติพระธรรมวินัย รวมทั้งยังเป็นอดีตเจ้าอาวาสวัดอัมพวันและอดีตเจ้าคณะตำบลบางขันหมาก ท่านได้มรณภาพ เมื่อแรม 7 ค่ำ เดือน 11 ปีพุทธศักราช 2486 ซึ่งจะเวียนมาบรรจบครบอีก 1 ปี ในวันที่ 24 ตุลาคม 2567 ซึ่งประชาชนที่ยังมีความเคารพและศรัทธาได้จัดขบวนชักพระรูปเหมือนหลวงปู่ทอกรักขึ้น เพื่อให้เด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไปได้มีโอกาสสักการะบูชา เป็นสิริมงคลต่อชีวิต รวมทั้งเป็นการรำลึกถึงคุณงามความดีของพระคุณท่านเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมของการจัดงานสืบสานประเพณีไทยรามัญบางขันหมากครั้งนี้ด้วย