เมื่อวันที่ 23 ต.ค. น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันปิยมหาราช ประจำปี 2567 โดยมี นายสุนทร สุนทรชาติ รองปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย ดร.พญ.เลิศลักษณ์ ลีลาเรืองแสง ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ คณะผู้บริหารสำนักการแพทย์ ดร.นพ.อรรถพล เกิดอรุณสุขศรี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกลาง คณะผู้บริหารโรงพยาบาลกลาง หน่วยงานภาครัฐและเอกชน เข้าร่วมพิธี ณ บริเวณลานอเนกประสงค์ หน้าอาคารอนุสรณ์ 100 ปี โรงพยาบาลกลาง เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย

วันที่ 23 ตุลาคมของทุกปี รัฐบาลได้ประกาศให้เป็นวันสำคัญของชาติ และกำหนดให้เป็นวันหยุดราชการ เนื่องจากตรงกับวันปิยมหาราช ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) ด้วยพระองค์ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณทั้งในการปกครองบ้านเมือง และพระราชทานความร่มเย็นเป็นสุขแก่ประชาชนทุกหมู่เหล่า จึงทรงได้รับการถวายพระราชสมัญญานามว่า สมเด็จพระปิยมหาราช อันมีความหมายว่าพระมหากษัตริย์ที่ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชน

กรุงเทพมหานคร โดยโรงพยาบาลกลาง สำนักการแพทย์ มีความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงมีต่อโรงพยาบาลกลาง พระราชทานที่ดินพร้อมด้วยทุนทรัพย์เพื่อสร้างสถานพยาบาลสำหรับประชาชน จวบจนถึงปัจจุบันเป็นเวลากว่า 120 ปี จึงได้จัดพิธีวางพวงมาลาขึ้น เพื่อน้อมรำลึกถึงพระองค์.