กอบเกียรติ แสงวนิชย์ ผู้อำนวยการจัดการแข่งขันวิ่ง AMAZING THAILAND MARATHON BANGKOK โพสต์ยืนยันแล้วว่า เอเลียด คิปโชเก ยอดนักวิ่งมาราธอน อดีตเจ้าของสถิติโลก มาราธอนชาย จะเดินทางมาไทย ในช่วงแข่งขัน AMAZING THAILAND MARATHON BANGKOK 2024 วันที่ 1 ธ.ค.นี้

เฟซบุ๊กของ นายกอบเกียรติ เล่าการทาบทามคิปโชเก ตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ได้เจอที่งานโตเกียว มาราธอน และเชิญมาร่วมงานวิ่งอะเมซิ่ง ไทยแลนด์ ซึ่งวันนั้น คิปโชเก และผู้จัดการส่วนตัวยิ้มรับ แต่ตอบกลับมาว่า โอกาสจะมาเมืองไทยค่อนข้างจะยาก เพราะมีรายการอยู่ในลิสต์ที่เชิญจำนวนมาก ปกติจะไม่ตอบรับใครเลย จะเก็บตัวและฝึกซ้อมอยู่ที่เคนยา เตรียมรายการระดับเมเจอร์ หรือระดับท็อปแรงค์เท่านั้น แต่ละปีจะบินไปแข่งแค่ 1-2 ครั้ง ที่เมืองไทยอาจใช้เวลาสักระยะ ขณะเดียวกัน ผู้จัดการก็แนะนำตนเองว่า หาก คิปโชเก จะทำอะไรสักอย่าง ต้องรู้สึกมีอารมณ์ร่วมกับสิ่งนั้นจริงๆ ที่สำคัญต้องแตกต่าง ไม่ใช่แค่เชิญมาวิ่ง ก่อนถามกลับว่า “ทำไมต้องมาเมืองไทย?”

(Getty Images)

นายกอบเกียรติ บอกว่า ได้อธิบายว่า ต้องการแสดงความเชื่อมั่นว่าไทยจัดมาราธอนระดับโลกได้ แสดงให้เห็นว่า “ประเทศไทย…มีดีพอ” เพราะระดับ คิปโชเก ยังเลือกมาไทย พร้อมบอกว่า คิปโชเก เป็นคนเดียวที่ช่วยได้ อยากทำโครงการดีๆ อยากให้มาเป็นทูตทางการกีฬาและการท่องเที่ยว สร้างกระแสให้วงการวิ่งมาราธอนในไทยคึกคัก และเติบโตไปในทิศทางที่ควรจะเป็น ซึ่ง คิปโชเก กล่าวว่า “เราชอบประเทศไทย มาออกกำลังกายและสำรวจความเป็นไปได้ด้วยกัน”

(Getty Images)

จากนั้น นายกอบเกียรติเดินทางไปฝึกงานมาราธอนเมเจอร์ต่างๆ และร่วมเป็นทีมสนับสนุน คิปโชเก ในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ปารีส ทุกครั้งจะนัดประชุมเพื่ออัปเดตกับทีมงานของ คิปโชเก ตลอด ก่อน นายกอบเกียรติ ลงท้ายว่า

“ฝันผมจะเป็นจริงแล้วครับ คิปโชเก ตอบตกลงจะมาเมืองไทย เค้าจะมาร่วมทำกิจกรรมที่จะสร้างประโยชน์มากมายให้กับประเทศ อาทิ เปิดคลินิก, ร่วมกิจกรรม RZ10K, ไปงาน Expo, ถ่ายทำหนังโฆษณา ฯลฯ ในช่วงตลอดทั้งสัปดาห์ของ Amazing Thailand Marathon Bangkok 2024 presented by TOYOTA ในครั้งนี้ กับทุกๆ คนนะครับ วันพรุ่งนี้…(24 ต.ค.67) จะมีการแถลงข่าวความพร้อมในการจัดการแข่งขัน ATMBKK2024 หรือ Amazing Thailand Marathon Bangkok 2024 presented by TOYOTA ซึ่งจะมีรายละเอียดโดยคร่าว ในกิจกรรมต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น”

“ผมมั่นใจว่า ทุกๆ คนได้สัมผัสเค้าอย่างใกล้ชิด ตลอดทั้งสัปดาห์ รวมถึงในเช้าวันอาทิตย์ที่ 1 ธ.ค.(วันแข่งขัน) นี้ด้วยครับ รายละเอียดจะเป็นยังไง ผมจะทยอยอัปเดตให้เพื่อนๆ ทราบภายหลังนะครับ”

สำหรับ เอเลียด คิปโชเก ยอดนักวิ่งชาวเคนยา เจ้าของเหรียญทองมาราธอนโอลิมปิกเกมส์ 2 สมัย (2016, 2021) เคยเป็นเจ้าของสถิติโลก 2.01.09 ชั่วโมง และเป็นมนุษย์คนแรก และคนเดียวถึงตอนนี้ที่วิ่งมาราธอนต่ำกว่า 2 ชั่วโมง คือ 1.59.40 ชั่วโมง แต่ไม่ได้รับการรับรองสถิติอย่างเป็นทางการ ส่วนโอลิมปิกเกมส์ 2024 เขาออกจากการแข่งขัน หลังวิ่งไป 30 กม.