สำนักข่าวและเว็บไซต์ยูเอสนิวส์ แอนด์ เวิลด์รีพอร์ต รายงานการจัดอันดับ “ประเทศที่ร่ำรวยมรดกทางวัฒนธรรมที่สุดในโลก” ซึ่งมีทั้งหมด 89 ประเทศ และในจำนวนนี้ ประเทศไทยติดอยู่ใน 10 อันดับแรก โดยจัดเป็นลำดับที่ 8 อีกทั้งยังเป็นอันดับที่สูงที่สุดของกลุ่มประเทศเอเชีย

สำนักข่าวชี้แจงหลักเกณฑ์การประเมินในประเภทนี้ว่า จะคำนึงถึงวัฒนธรรมและประเพณีอันเป็นเอกลักษณ์ของประเทศนั้นๆ มากกว่าความสามารถทางเศรษฐกิจหรือความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และพิจารณาโดยเฉลี่ยจากคุณลักษณะของประเทศทั้ง 5 ประการที่เกี่ยวข้องกับมรดกของประเทศนั้น ๆ ได้แก่ มีวัฒนธรรมที่เข้าถึงได้, มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน, มีอาหารที่ยอดเยี่ยม, มีสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมมากมาย และมีสถานที่ท่องเที่ยวทางภูมิศาสตร์เป็นจำนวนมาก

บางส่วนจากคำบรรยายถึงประเทศไทยในการจัดอันดับนี้ระบุว่า “ประเทศไทย ซึ่งแปลว่า “ดินแดนแห่งอิสระ” เป็นเพียงประเทศในภูมิเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ประเทศเดียวที่ไม่เคยตกเป็นอาณานิคมของประเทศจากทวีปยุโรป” และบรรยายว่า ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีนักท่องเที่ยวไปเยือนมากที่สุดในโลก ได้รับฉายาว่าเป็นดินแดนแห่งรอยยิ้ม เป็นประเทศที่ผสมผสานระหว่างสถานที่เก่าแก่กับบ้านเมืองที่ทันสมัย พร้อมด้วยหาดทรายสวยงามและวัดวาอารามที่งดงาม รวมถึงมีชื่อเสียงด้านการนวดแผนไทยและอาหารที่มีรสชาติยอดเยี่ยม

สำหรับ 10 อันดับแรกของประเทศที่ร่ำรวยมรดกทางวัฒนธรรมมากที่สุดในโลกได้แก่

  1. กรีซ
  2. อิตาลี 
  3. สเปน
  4. ฝรั่งเศส
  5. ตุรกี 
  6. เม็กซิโก
  7. อียิปต์
  8. ไทย
  9. โปรตุเกส
  10. อินเดีย

ส่วนประเทศอื่น ๆ ที่น่าสนใจจากแถบเอเชียที่ติดอันดับในครั้งนี้ด้วยได้แก่ ญี่ปุ่น (อันดับที่ 11), จีน (อันดับที่ 13), อินโดนีเซีย (อันดับที่ 21), เวียดนาม (อันดับที่ 24), มาเลเซีย (อันดับที่ 28), เกาหลีใต้ (อันดับที่ 32), สิงคโปร์ (อันดับที่ 34), ฟิลิปปินส์ (อันดับที่ 36), ศรีลังกา (อันดับที่ 56), กัมพูชา (อันดับที่ 57), บังกลาเทศ (อันดับที่ 74) และ เมียนมา (อันดับที่ 78)

ที่มา : usnews.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES และ พิชญวัฒน์ ปรุงศักดิ์