ที่ ห้องประชุมชั้น 2 ศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา พันตำรวจโท วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานในพิธีเปิดปฐมนิเทศกิจกรรมส่งเสริมคนดีมีคุณธรรมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ไปปฏิบัติธรรมและศึกษาแหล่งสังเวชนียสถาน 4 ตำบล ณ ประเทศอินเดีย-เนปาล ประจำปี 2567 โดยมี ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. ผู้ได้รับคัดเลือกไปปฏิบัติธรรมซึ่งเป็นชาวไทยพุทธในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตลอดจน เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

สำหรับ กิจกรรมส่งเสริมคนดีมีคุณธรรมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ไปปฏิบัติธรรมและศึกษาแหล่งสังเวชนียสถาน 4 ตำบล ณ ประเทศอินเดีย-เนปาล ประจำปี 2567 ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้จัดกิจกรรมในครั้งนี้มาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้พุทธศาสนิกชนมีโอกาสเดินทางไปปฏิบัติธรรมและศึกษาแหล่งสังเวชนียสถาน 4 ตำบล ณ ประเทศอินเดีย-เนปาล ซึ่งเป็นสถานที่ต้นกำเนิดศาสนาพุทธตามที่ปรากฎในพุทธประวัติ คือสถานที่ประสูติ ตรัสรู้ ปฐมเทศนาและปรินิพพานขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้า สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรมเป็นผู้ที่มีภูมิลำเนาอาศัยหรือปฏิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา จำนวน 200 คน ประกอบด้วย 4 กลุ่ม คือ กลุ่มคนเยียวยาจิตใจ จำนวน 36 คน กลุ่มคนเปราะบาง ยากจน ผู้ด้อยโอกาสทางสังคม จำนวน 33 คน กลุ่มคนสูงอายุ บุคคลทั่วไปผู้ทำคุณประโยชน์ในพื้นที่ชุมชน จำนวน 107 คน ผู้สนับสนุนงานภาครัฐ จำนวน 24 คน

ทั้งนี้ ศอ.บต. ได้บูรณาการความร่วมมือกับจังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส และ สงขลา มอบหมายให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สำนักงานพัฒนาชุมชน และกลุ่มงานเยียวยาจังหวัด และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ให้เป็นหน่วยรับสมัครและพิจารณาคัดเลือกบุคคลกลุ่มเป้าหมายตามหลักเกณฑ์คุณสมบัติที่ ศอ.บต. กำหนด มีกำหนดการเดินทาง 2 รุ่น รุ่นละ 100 คน รุ่นที่ 1 วันที่ 2-12 พฤศจิกายน 2567 รุ่นที่ 2 วันที่ 16-26 พฤศจิกายน 2567 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนกิจการด้านศาสนาทุกศาสนา ในพื้นที่อย่างเท่าเทียม เสมอภาค ลดเงื่อนไขการเลือกปฏิบัติ ส่งผลถึงความร่วมมือกับภาครัฐในการแก้ไขและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ สร้างขวัญกำลังใจให้กับพุทธศาสนิกชนมีโอกาสไปเยือนสถานที่จริงตามพุทธประวัติ น้อมนำหลักคำสอนศาสนาไปปรับใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน สร้างแรงจูงใจในการประกอบคุณงามความดี ทำคุณประโยชน์ให้กับชุมชน สังคม ส่งผลให้สังคมพหุวัฒนธรรมจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีความเข้มแข็ง สงบสุข และทำนุบำรุงกิจการของพระพุทธศาสนาให้คงอยู่

พันตำรวจโท วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ผู้ไปปฏิบัติธรรมทั้ง 200 ท่าน ที่เข้าร่วมในครั้งนี้ เป็นผู้ที่ได้รับการพิจารณาคัดเลือกจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้รับความเห็นชอบว่าเป็นผู้ที่เหมาะสม เป็นผู้ที่ทำคุณประโยชน์ เป็นผู้ที่อยู่ในกลุ่มที่รัฐอยากช่วยเหลือสนับสนุนให้โอกาสในการที่จะได้ร่วมเดินทางไปศึกษาแนวทางพระพุทธศาสนา เพื่อนำมาปรับใช้ ถือเป็นโอกาสครั้งหนึ่งที่ได้ไปแสวงบุญในพื้นที่ที่เป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์ของพระพุทธศาสนาอย่างเต็มรูปแบบ ถือว่าเป็นโอกาสที่สำคัญที่มีคนไม่มากนักที่จะได้รับโอกาส เป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความใส่ใจในความเป็นอยู่ของคนในพื้นที่ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้สนับสนุนกิจกรรมในความเป็นพหุวัฒนธรรม ไม่ว่าจะไทยพุทธ มุสลิม จีน รวมทั้งให้ความสำคัญในความเท่าเทียมกัน ในการมีสิทธินับถือศาสนาอย่างเต็มที่ ตลอดระยะเวลาทั้ง 10 วันในการเดินทาง จะเป็นกิจกรรมที่สร้างความเคารพศรัทธาในพระพุทธศาสนาได้อย่างเต็มเปี่ยม ขอให้ทุกท่านใช้เวลาให้มีคุณค่าในวิถีชีวิตของท่าน และกลับมาสร้างประโยชน์ในพื้นที่ต่อไป