วันนี้ (23 ต.ค. 67)  ที่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง)  นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)  เป็นประธานพิธีเปิดเดินขบวนรถพิเศษนำเที่ยวรถจักรไอน้ำเส้นทางประวัติศาสตร์กรุงเทพ – อยุธยา – กรุงเทพ เนื่องในวันปิยมหาราช 23 ตุลาคม 2567 บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก

นายวีริศ  เปิดเผยว่า การเปิดเดินขบวนรถพิเศษนำเที่ยวรถจักรไอน้ำเส้นทางรถไฟสายประวัติศาสตร์ฯเนื่องในวันปิยมหาราช 23 ตุลาคม ของทุกปี  ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดี และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ทรงพระราชทานกิจการรถไฟให้แก่ปวงชนชาวไทย ตลอดจนเสด็จพระราชดำเนินมาประกอบพระราชพิธีเปิดการเดินรถไฟขึ้นครั้งแรก ระหว่างสถานีกรุงเทพ – อยุธยา ระยะทาง 71 กม.นำมาซึ่งความเจริญก้าวหน้าของประเทศเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้รฟท.จะเปิดขบวนรถจักรไอน้ำครั้งต่อไปในวันที่ 5 ธ.ค. 67 เส้นทางกรุงเทพ – ฉะเชิงเทรา – กรุงเทพ     อัตราค่าโดยสารไป-กลับ (รถนั่งชั้น 3) ราคา 329 บาท/คน และรถนั่งปรับอากาศ (รถโอทอป) และรถนั่ง/นอนปรับอากาศ JR-WEST ราคา 799 บาท/คน พร้อมบริการอาหารว่าง และเครื่องดื่มบนรถไฟทั้งเที่ยวไป-กลับจะเปิดจองตั๋วเดือนทางประมาณวันที่ 1 ธ.ค.67