สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 23 ต.ค. ว่านางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐและแคนดิเดตของพรรคเดโมแครต ในการเลือกตั้งวันที่ 5 พ.ย. นี้ ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี แสดงความเชื่อมั่นว่า สหรัฐ “พร้อมแล้ว” กับการมีประธานาธิบดีหญิงคนแรก และแสดงความเชื่อมั่นว่า การลงสมัครรับเลือกตั้งของเธอในครั้งนี้ “คือการก้าวไปข้างหน้าเพื่ออนาคต”


ขณะที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีและตัวแทนของพรรครีพับลิกัน กล่าวระหว่างการลงพื้นที่หาเสียง ในรัฐนอร์ทแคโรไลนา ว่าการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่กำลังจะเกิดขึ้น คือการตัดสินใจครั้งสำคัญของชาวอเมริกัน ซึ่งต้องเลือกระหว่าง “การอยู่ภายใต้การบริการซึ่งไร้ประสิทธิภาพและล้มเหลว ต่อไปอีก 4 ปี หรือการจะเริ่มต้นใหม่อย่างยอดเยี่ยมที่สุดไปอีก 4 ปี”


ทั้งนี้ ผลสำรวจความคิดเห็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวอเมริกัน โดยรอยเตอร์ส/อิปซอส เผยแพร่เมื่อต้นสัปดาห์นี้ พบว่า แฮร์ริสมีคะแนนนิยมนำเหนือทรัมป์ 46%-43% อย่างไรก็ตาม เมื่อวิเคราะห์เฉพาะใน 7 รัฐที่ถือเป็นสวิงสเตต ซึ่งจะเป็นตัวชี้ชะตาผลการเลือกตั้งครั้งนี้ พบว่าทรัมป์มีคะแนนนิยมนำเหนือแฮร์ริสมากกว่าครึ่ง ในแทบทุกการสำรวจ.

เครดิตภาพ : AFP