วันที่ 23 ต.ค.ที่พระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว หน้าศาลากลางจังหวัดประจวบฯ (หลังเก่า) นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบฯ นำนายกเหล่ากาชาดจังหวัดฯ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ หัวหน้าส่วนราชการ และข้าราชการทุกหมู่เหล่า ร่วมประกอบพิธีวางพวงมาลา เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 หรือ วันปิยมหาราช เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจเพื่อประเทศชาติและชาวไทยนานัปการ

และที่อาคารอเนกประสงค์ (โดม) โรงเรียนหัวหิน นายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน เป็นประธานพิธีเจริญพระพุทธมนต์และตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งพระสงฆ์ จำนวน 99 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว “วันปิยมหาราช” โดยมี คณะผู้บริหารเทศบาล ข้าราชการพลเรือน ศาล ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานต่างๆ นักเรียนนักศึกษาและประชาชนเข้าร่วมในพิธี จากนั้นได้ร่วมกันวางพวงมาลาเบื้องหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์/ พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อเป็นการน้อมรำลึกและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่ทรงมีคุณูปการต่อประเทศชาติอย่างใหญ่หลวง

วันที่ 23 ตุลาคม ของทุกปีเป็นวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และเป็นวันปิยมหาราช จังหวัดประจวบฯ จึงได้จัดให้มีพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ของพระองค์ท่าน เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติ และน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน ที่ทรงมีต่อพสกนิกรทุกหมู่เหล่าและประเทศชาตินานับประการ อาทิ การพัฒนาด้านการศึกษา การทหาร การสื่อสาร การรถไฟ การปฏิรูประเบียบบริหารราชการแผ่นดิน การสุขาภิบาล การศาล การศาสนา ศิลปวัฒนธรรม และทรงโปรดให้มีการเลิกทาส โดยมิได้มีการเสียเลือดเนื้อแต่อย่างใด ซึ่งตรงกับวันที่ 23 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ที่ทรงเป็นที่รักใคร่อย่างล้นเหลือของพสกนิกรทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ พระองค์จึงได้รับการถวายพระราชสมัญญานามว่า “สมเด็จพระปิยมหาราช” ซึ่งมีความหมายว่า “พระมหากษัตริย์ที่ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชน”