เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม ที่โดมอเนกประสงค์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี  นายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัด สระบุรี เป็นประธานในพิธีมอบกายอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการและครุภัณฑ์ทางการแพทย์ และผู้ป่วยที่อยู่ในระยะกึ่งเฉียบพลันและผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง ตามโครงการศูนย์สาธิตและยืมอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการฟื้นฟูสมรรถภาพที่บ้าน ประจำปีงบประมาณ 2567 ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี มีนายธนกฤต อัตถะสัมปุญนะ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี นายแพทย์สาธิต ทิมขำ ผู้อำนวยการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเขต (สปสช.) 4 สระบุรี และคณะกรรมการ/คณะอนุกรรมการกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพที่จำเป็นต่อสุขภาพจังหวัดสระบุรี ร่วมส่งมอบกายอุปกรณ์ทางการแพทย์(แบบให้ยืม) ให้แก่ คนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยที่อยู่ในระยะกึ่งเฉียบพลันและผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง         

นายธนกฤต อัตถะสัมปุณณะ รองนายก (อบจ.) สระบุรี กล่าวว่า สำหรับในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรีเล็งเห็นความสำคัญของการส่งเสริม ฟื้นฟู สมรรถภาพ ในกลุ่มผู้พิการ ผู้สูงอายุและผู้ป่วยที่อยู่ในระยะต้องฟื้นฟู และดำเนินการตามนโยบายของจังหวัดสระบุรี “คุณภาพชีวิตดี คนสระบุรีไม่ทอดทิ้งกัน” โดยร่วมเป็นคณะทำงานในกลุ่มผู้ป่วยระยะฟื้นฟูและได้จัดทำโครงการศูนย์สาธิต และยืมอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการฟื้นฟูสมรรถภาพ ที่บ้าน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี งบประมาณ 2,990,000 บาท เพื่อไปดำเนินการ จัดซื้ออุปกรณ์ เครื่องช่วยความพิการ ให้กับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพ ได้แก่เตียงปรับระดับได้ ๓ ไกร์  จำนวน 150 เตียง  รถเข็นนั่ง จำนวน 150 คัน ที่นอนลมจำนวน 50 หลัง  ไม้เท้า 3 จุด จำนวน 50 อัน  ไม้เท้า 1 จุด  จำนวน 50 อัน  สามล้อโยก จำนวน 10 คัน เครื่องช่วยพยุงเดินแบบ 4 ขา จำนวน 30 คัน รถเข็นอาบน้ำนั่งถ่ายจำนวน 30 คันโดยใบวันนี้มีผู้มารับมอบ เป็นผู้สูงอายุ ผู้พิการ ญาติของผู้ป่วยที่ไม่สามารถเดินทางมารับด้วยตนเอง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมจำนวนที่ส่งมอบในวันนี้วนวน 317 รายการ           

ด้านนายบัญชา ประธานในพิธีได้ร่วมมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้แก่ผู้สูงอายุ ผู้พิการและ ญาติของผู้ป่วยที่ไม่สามารถเดินทางมารับด้วยตนเอง  พร้อมกล่าวว่า จังหวัดสระบุรี ได้ดำเนินงาน “คุณภาพชีวิตดี คนสระบุรีไม่ทอดทิ้งกัน” โดยการขับเคลื่อนการ ดำเนินงานโดยคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับจังหวัด บูรณาการส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอและระดับตำบล ให้มีประสิทธิภาพกับประชาชน ในกลุ่มเปราะบาง ประกอบด้วย ผู้ป่วยระยะฟื้นฟู คนพิการ ผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง ผู้ป่วยระยะประคับประคอง และผู้ใช้ สารเสพติดหลังพ้นโทษจากเรือนจำและกลุ่มเปราะบาง อื่นๆ              

สำหรับการส่งมอบกายอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการและครุภัณฑ์ทางการแพทย์ ในวันนี้ จะเกิดประโยชน์อย่างยิ่งต่อกลุ่มเปราะบาง และโดยเฉพาะกลุ่มผู้ที่จำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพที่บ้านขอขอบคุณ กองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพที่จำเป็นต่อสุขภาพจังหวัดสระบุรี โดยองค์การบริหารส่วน จังหวัดสระบุรี และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 4สระบุรี และสำนักงานสาธาธารณสุขจังหวัดสระบุรีนายอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการ สาธารณสุขอำเภอ และทุกท่าน ที่ได้ช่วยกันลงพื้นที่ ทำแบบสำรวจกลุ่มเปราะบางดำเนินการจัดทำฐานข้อมูล การขอรับการสนับสนุน และการช่วยเหลือ เพื่อให้พี่น้องประชาชนจังหวัดสระบุรี กลุ่ม เปราะบาง ในพื้นที่ 13  อำเภอ ของจังหวัดสระบุรี มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น