จากกรณีบนโลกโซเชียลออนไลน์ ที่มีการพูดถึงคำนี้ว่า “เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” อย่างต่อเนื่อง มาจากกรณีของ “บอสพอล วรัตน์พล” ผู้ก่อตั้งธุรกิจเครือข่าย ดิไอคอนกรุ๊ป ที่เคยเอ่ยปากบอกกับทีมลูกข่ายจำนวนมาก แต่ทว่าล่าสุดบางส่วนกลายเป็นผู้เสียหายที่เข้าแจ้งความ ตามที่ข่าวเสนอไปก่อนหน้านี้

เมื่อวันที่ 23 ต.ค. 67 มีผู้ใช้เพจเฟซบุ๊ก “คลินิกสุขภาพจิตนายแพทย์เจษฎา” หรือ นพ.เจษฎา ทองเถาว์ แพทย์เฉพาะทางสาขาจิตเวชศาสตร์ จิตแพทย์ประจำ รพ.พระศรีมหาโพธิ์ จ.อุบลราชธานี ได้โพสต์ข้อความจิตวิทยาในหัวข้อ “เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง”

โดยนพ.เจษฎา ระบุข้อความว่า “เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง เป็นหลักการที่สร้างผลกระทบทางจิตวิทยาในหลายๆด้าน ทั้งการเสริมสร้างความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่ง การลดความโดดเดี่ยว และการสร้างความเป็นทีม”

นอกจากนี้ นพ.เจษฎา ระบุข้อความอีกว่า “เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง สัมพันธ์กับหลักทางจิตวิทยาของความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่ง (Sense of Belonging) หากบุคคลรู้สึกว่าเขาไม่ถูกทอดทิ้ง ไม่ว่าจากเพื่อน ครอบครัว หรือกลุ่มสังคม เขาจะมีความมั่นคงทางอารมณ์มากขึ้น งานวิจัยพบว่าคนที่รู้สึกเป็นส่วนหนึ่งจะมีความสุขและมีสุขภาพจิตที่ดีกว่า”

อีกทั้ง “เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ช่วยลดความรู้สึกโดดเดี่ยว และสร้างความเป็นทีม ในสถานการณ์ที่ต้องการความร่วมมือ เช่น ในองค์กรหรือหน่วยงาน การแสดงเจตนาว่าจะไม่ทอดทิ้งเพื่อนร่วมงาน สามารถเพิ่มความไว้วางใจ ลดความขัดแย้ง และกระตุ้นการทำงานร่วมกันอย่างมีพลัง”

อย่างไรก็ตาม “เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ช่วยเสริมสร้างความเห็นอกเห็นใจ ช่วยสร้างสังคมที่มีความเอื้ออาทร งานวิจัยพบว่าเมื่อคนรู้สึกว่าพวกเขาไม่ถูกทอดทิ้ง จะมีแนวโน้มจะช่วยเหลือผู้อื่นมากขึ้น”

อ้างอิง
– Baumeister, R. F., & Leary, M. R. (1995). The need to belong: Desire for interpersonal attachments as a fundamental human motivation.
– Cacioppo, J. T., & Hawkley, L. C. (2009). Perceived social isolation and cognition.
– Seligman, M. E. P. (2018). Positive Psychology: The Science of Happiness.

ขอบคุณข้อมูล : คลินิกสุขภาพจิตนายแพทย์เจษฎา และวรัตน์พล วรัทย์วรกุล