เมื่อวันที่ 22 ต.ค. 2567 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี  รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมวุฒิสภา ได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งกองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษา จำนวน 4 ฉบับ ประกอบด้วย 1.ร่างพ.ร.บ.การอุดมศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. 2.ร่างพ.ร.บ.การส่งเสริมวิทยาศาสตร์ การวิจัยและนวัตกรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. 3.ร่างพ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. 4.ร่างพ.ร.บ.สภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …ซึ่งสภาผู้แทนราษฎร ลงมติเห็นชอบแล้ว

โดยมีนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน นายศุภชัย ใจสมุทร ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวง อว. และนายศุภชัย ปทุมนากุล ปลัดกระทรวง อว.และผู้แทนจากกระทรวง อว. เข้าร่วมประชุมเพื่อชี้แจงหลักการและเหตุผลในการจัดตั้ง “กองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษา” ซึ่งมีจุดมุ่งเน้นเพื่อพัฒนาความเป็นเลิศของสถาบันอุดมศึกษา และผลิตกำลังคนระดับสูงเฉพาะทางตามความต้องการของประเทศ ซึ่งจะเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการผลิตกำลังคนที่ตรงตรงกับโจทย์การพัฒนาประเทศ สอดคล้องกับพลวัฒน์ของโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพคนตลอดช่วงชีวิต ครอบคลุมคนทุกกลุ่ม ให้เข้าถึงการอุดมศึกษาที่มีคุณภาพ ทุกที่ทุกเวลา ในค่าใช้จ่ายที่เข้าถึงได้

น.ส.ศุภมาส กล่าวต่อว่า ทั้งนี้มีสมาชิกวุฒิสภา ได้ร่วมกันอภิปรายแสดงความคิดเห็น ตั้งข้อสังเกต และแยกลงมติรายฉบับ ก่อนที่ประชุมวุฒิสภาจะลงมติเห็นชอบให้รับร่างพ.ร.บ. ทั้ง 4 ฉบับ ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรลงมติเห็นชอบแล้วไว้พิจารณาและมีมติตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว จำนวน 21 คน โดยกำหนดเวลาแปรญัตติภายใน 7 วันตามข้อบังคับ.