จากความริเริ่มของสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย บริษัทฝรั่งเศสหลายแห่งได้ร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการของไทยเปิดรับบริจาคสิ่งของเป็นเวลาหลายสัปดาห์เพื่อช่วยเหลือโรงเรียนหลายแห่งในจังหวัดเชียงราย ด้วยการสนับสนุนจากสมาคมสมาชิกเครื่องราชอิสริยาภรณ์ Legion of Honor (SMLH) ในประเทศไทย และความเอื้อเฟื้อของ CEPS, DANONE, DECATHLON, DEXTRA และ MERMAID สถานเอกอัคร-ราชทูตฝรั่งเศสและสมาคม Pun Nooing จึงสามารถระบุโรงเรียนที่ต้องการความช่วยเหลือ ได ้4 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนวัดฝั่งหมิ่นวิทยาคม โรงเรียนบ้านห้วยทรายขาว โรงเรียนชุมชนบ้านไม้ลุงขนในอำเภอแม่สาย และโรงเรียนบ้านเหมืองแดงในจังหวัดเชียงราย ซึ่งไดรับผลกระทบอย่างหนักจากอุทกที่เกิดขึ้น ในภาคเหนือของประเทศไทยตั้งแต่ช่วงกลางเดือนสิงหาคม

เมื่อวันอังคารที่ 22 ตุลาคม เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย นายฌ็อง-โกลด ปวงเบิฟ (JeanClaude Poimbœuf) พร้อมด้วยผู้ช่วยทูตฝ่ายทหาร นาวาอากาศโท ฟร็องค์ อาร์โนดง (Franck Arnaudon) และกระทรวงศึกษาธิการของไทยเดินทางไปจังหวัดเชียงรายเพื่อส่งมอบของบริจาคให้แก่ ทั้ง 4 โรงเรียนนี้

จากช่วงปิดเทอมในประเทศไทยและงานฟื้นฟูสถานที่หลายแห่ง เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสสามารถแจกจ่ายผลิตภัณฑ์นมและเครื่องดื่มธรรมชาติจำนวน 4 ตัน ชุดแบดมินตันและอุปกรณ์กีฬาหลายสิบชุด ตลอดจนคอมพิวเตอร์ครบชุดและตุ๊กตาที่ผลิตในท้องถิ่นจำนวนหลายร้อยตัว

การมอบสิ่งของบริจาคในครั้งนี้แสดงถึงความมุ่งมั่นของฝรั่งเศสและพันธมิตรในประเทศไทยในการแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และมิตรภาพที่ไม่มีวันสิ้นสุดต่อปนะชาชนชาวไทย

อุทกภัยในครั้งนี้ได้ส่งผลกระทบต่อ 47 จังหวัด ทำให้มีผู้เสียชีวิต 57 ราย และบาดเจ็บอีก 28 ราย มีครัวเรือนเกือบ 300,000 ครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโคลนและน้ำท่วม

ปัจจุบันการบรูณะฟื้นฟูในเชียงรายเสร็จสิ้นแล้ว ประมาณ 96% งานที่เหลืออยู่คือการกำจัดตะกอนและเศษซากจากบ้านเรือนและเส้นทางคมนาคมที่ังคงได้รับผลกระทบจากโคลนทับถม