ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมโสมพะมิตร ชั้น 4 ศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์ นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมโครงการเดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 10 เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมีนายรุจติศักดิ์ รังษี นายนพดล จอมเพชร รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ ปลัด จ.กาฬสินธุ์ หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ ข้าราชการ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม เพื่อติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานของคณะทำงานฝ่ายต่างๆ และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการจัดกิจกรรม

จากนั้น นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วย นพ.ทวีรัชต์  ศรีกุลวงศ์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ แพทย์หญิงรัญจนา ธนานุวัฒน์ศักดิ์ อายุรแพทย์ระบบประสาท โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ และพ.ต..ปรมินทร์ ปัดทุมแฝง ผกก.ฝ่ายอำนวยการตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ ได้ร่วมกันแถลงข่าวความพร้อมการจัดกิจกรรมเดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 10 เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ซึ่งกำหนดจัดในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2567 พร้อมกันทั่วประเทศ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุข เจ้าหน้าที่โรงพยาบาล และประชาชนเข้าร่วมแถลงข่าว

นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จ.กาฬสินธุ์จัดกิจกรรมเดิน วิ่ง ที่สนามหน้าศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์ ระยะทาง 5 กิโลเมตร และ 10 กิโลเมตร เวลา 05.00 น. มีผู้สมัครเข้าร่วมกิจกรรมทั้งสิ้นจำนวน 18,957 คน ทั้งนี้เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธี มหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ที่ทรงเป็นดั่งแสงนำใจของประชาชนไทย และ ทรงเป็นแบบอย่างแก่ประชาชนชาวไทยในการรักษาสุขภาพ และการออกกำลังกาย เพื่อให้ประชาชนชาวไทยทั่วประเทศ ตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง ผ่านการ ให้ความรู้โรคหลอดเลือดสมองแบบเชิงรุกในพื้นที่ห่างไกลทั่วประเทศ

นายสนั่น กล่าวอีกว่า เพื่อให้ประชาชนทุกเพศ ทุกวัย และทุกหมู่เหล่า ได้ออกกำลังกาย ผ่านกิจกรรมออกกำลังกาย อย่างง่าย ๆ เช่น การเดิน วิ่ง หรือปั่นจักรยาน ซึ่งหากออกกำลังกายติดต่อกันเป็นประจำ จะทำให้มีสุขภาพ แข็งแรง ห่างไกลจากโรค และช่วยลดค่าใช้จ่ายการรักษา ตลอดจนลดภาระของปัญหาโรคเรื้อรังได้ จึงขอเชิญชวนผู้สนใจแต่สมัครไม่ทันยังสามารถสวมเสื้อสีเหลืองเข้าร่วมกิจกรรมได้ที่สนามหน้าศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์ หรือ ที่ว่าการอำเภอทั้ง 17 อำเภอของ จ.กาฬสินธุ์ ในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2567 เวลา 05.00 น.

ด้านนพ.ทวีรัชต์  ศรีกุลวงศ์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำนักงานสาธารณสุขจ.กาฬสินธุ์ ในฐานะเลขานุการโครงการได้ประสานความร่วมมือจากทุกภาคส่วน โดยดำเนินการจัดกิจกรรม เดิน วิ่ง ระยะทาง 5 กิโลเมตร และ 10 กิโลเมตร โดยเริ่มต้น – และสิ้นสุด ที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัด และได้มีการเปิดสนามวิ่งในระดับอำเภอทุกอำเภอ เนื่องจากมีประชาชนให้ความสนใจสมัครเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมากเกินกว่าที่บริเวณสนามหน้าศาลากลางจะรองรับได้ และทำให้ประชาชนสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้มากที่สุด