สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองกาซาซิตี ฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 22 ต.ค. ว่า แหล่งข่าวที่มีข้อมูลกว้างขวางจากกลุ่มฮามาส รายงานว่า แนวทางของแกนนำกลุ่มฮามาส คือ การไม่แต่งตั้งผู้สืบทอดตำแหน่งต่อจากซินวาร์ จนกว่าจะถึงการเลือกตั้งครั้งต่อไป ซึ่งมีกำหนดการในเดือน มี.ค. ปีหน้า “หากเงื่อนไขเอื้ออำนวย”

แหล่งข่าวระบุเสริมว่า คณะกรรมการปกครอง ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 5 คน และถูกจัดตั้งขึ้นเมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา ภายหลังการลอบสังหารนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ อดีตผู้นำสูงสุดฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส ในกรุงเตหะราน จะเข้ามารับหน้าที่ผู้นำกลุ่ม เพื่ออำนวยความสะดวกในการตัดสินใจ โดยคำนึงถึงความยากลำบากในการสื่อสารกับซินวาร์ ก่อนที่เขาจะเสียชีวิต

อนึ่ง สมาชิกปัจจุบันของคณะกรรมการปกครอง อยู่ในกาตาร์ทุกคน ซึ่งพวกเขาได้รับมอบหมายให้กำกับดูแลความเคลื่อนไหวในช่วงสงคราม และสถานการณ์พิเศษ รวมถึงแผนการในอนาคตของกลุ่มฮามาส และการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ ตามข้อมูลจากแหล่งข่าวหนึ่ง

ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวอีกรายหนึ่งระบุว่า แกนนำกลุ่มฮามาส หารือเกี่ยวกับ “ข้อเสนอภายในกลุ่ม” เพื่อแต่งตั้งผู้นำสูงสุดฝ่ายการเมือง โดยไม่มีการประกาศชื่อ อย่างไรก็ตาม บรรดาผู้นำกลุ่มฮามาส เห็นชอบกับการปกครองผ่านคณะกรรมการ.

เครดิตภาพ : AFP