DMT มีกิจกรรมการซ่อมบำรุงรักษาระบบทางยกระดับครอบคลุมทั้งการตรวจสอบ การบำรุงรักษาเชิงคาดการณ์ เชิงป้องกัน และการซ่อมบำรุงด่วนเพื่อแก้ไข ทำให้มั่นใจได้ว่าระบบทางและโครงสร้างของทางยกระดับอยู่ในสภาพดี ปลอดภัยตลอดเวลา ทั้งนี้ DMT ได้ให้ความสำคัญกับแนวทางการดูแลบำรุงรักษาทางยกระดับอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อาทิ เลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมหรือกระทบสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด ตรวจประเมินสภาพก่อนเปลี่ยนวัสดุแทนการเปลี่ยนวัสดุตามรอบเวลา ใช้เทคโนโลยีบริหารจัดการพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการจัดช่วงเวลานอกเวลาเร่งด่วนและเวลากลางคืนเพื่อลดผลกระทบกับการจราจร ลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุบนทางทั้งกับผู้ปฏิบัติงานและผู้ใช้ทาง

ป้ายบอกทางที่ชัดเจน เป็นไปตามมาตรฐานกรมทางหลวงและมาตรฐานสากล เป็นสิ่งสำคัญต่อการนำทางและความปลอดภัยบนทาง ผู้ใช้ทางสามารถมองเห็นตัวอักษรบนป้ายบอกทางได้จากระยะไกล เพื่อให้มีเวลาเพียงพอในการตัดสินใจและการตอบสนอง ซึ่ง DMT ได้เลือกใช้วัสดุสติกเกอร์สะท้อนแสงของป้ายบอกทางเป็นประเภท 11 ที่มีคุณสมบัติการสะท้อนแสงได้ดีจากไฟหน้ารถของผู้ใช้ทาง ผู้ใช้ทางมองเห็นหน้าป้ายได้ชัดเจนทั้งในเวลากลางวันและกลางคืนหรือในสภาพฝนตกหนัก ที่สำคัญลดการใช้พลังงานไฟฟ้าเพราะไม่ต้องใช้โคมสปอ์ตไลท์ส่องป้าย

พื้นผิวทางยกระดับที่มีค่าความฝืดผิวทาง (Skid Resistance) ค่าความขรุขระ (IRI) และค่าร่องล้อ (Rutting) ที่ได้มาตรฐานระดับทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง จะช่วยให้ผู้ใช้ทางได้รับความสะดวกสบายและมีความปลอดภัยในระหว่างการขับขี่เมื่อใช้ความเร็วตามที่แนะนำ โดย DMT ตรวจสภาพความขรุขระและสภาพร่องล้อด้วยระบบ Laser Crack Measurement System และตรวจสอบความฝืดด้วยวิธี Grip Tester Fixed Slip ทำให้ประเมินความเสียหายผิวทางได้ทุกช่องทางตลอดความยาวของทางยกระดับโดยไม่ต้องปิดช่องจราจร ช่วยให้มีข้อมูลในการกำหนดพื้นที่ซ่อมบำรุงผิวทางได้เฉพาะพื้นที่ และเลือกวิธีซ่อมบำรุงด้วยวิธีการที่เหมาะสมกับความเสียหาย เช่น กรณีค่าความฝืดของผิวทางน้อยกว่ามาตรฐานแต่ค่าความราบเรียบและค่าร่องล้อของผิวทางยังอยู่ในมาตรฐาน ก็สามารถเลือกวิธีการซ่อมผิวทางแบบฉาบผิว โดยไม่ต้องขูดไสผิวเดิม ช่วยลดขยะ เวลา และพลังงานในการซ่อมผิวทาง

รอยต่อผิวจราจร (Expansion Joint) เป็นชิ้นส่วนสำคัญของทางยกระดับที่รองรับการขยายและหดตัวของโครงสร้างจากการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิ รอยต่อผิวจราจรทำหน้าที่เป็นซีลกันน้ำไม่ให้ไหลลงไปยังโครงสร้างรอยต่อและพื้นถนนใต้ทางยกระดับ ทีมซ่อมบำรุง DMT มีการตรวจสอบและประเมินความเสียหายเพื่อวางแผนซ่อมแซมตามสภาพความเสียหายแทนการซ่อมเปลี่ยนตามรอบเวลา และเลือกใช้วัสดุ Viscoelastic Materials (Asphaltic Plug Joints) ที่มีความยืดหยุ่นสูง รองรับอุณหภูมิได้ถึง 88 องศาเซลเซียส ป้องกันน้ำซึมเข้าสู่รอยต่อ ป้องกันการเกิดสนิมและการกัดกร่อนโครงสร้างที่อยู่ใต้รอยต่อ และจุดสำคัญคือช่วยดูดซับแรงกระแทกจากยานพาหนะที่วิ่งผ่านรอยต่อได้ดี ลดเสียงรบกวนและลดแรงสั่นสะเทือน เพื่อให้ผู้ใช้ทางยกระดับได้รับความสะบายและปลอดภัย

ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง บนทางยกระดับ เป็นองค์ประกอบสำคัญอย่างยิ่งต่อทัศนวิสัยและความปลอดภัยในการขับขี่ ในช่วงเวลากลางคืนและช่วงแสงสว่างน้อย DMT จึงนำระบบควบคุมการเปิด-ปิดไฟฟ้าแสงสว่างแบบ Photo Switch เพื่อให้ไฟแสงสว่างทำงานเมื่อความสว่างบนผิวทางไม่เพียงพอ และได้ติดตั้งอุปกรณ์บริหารจัดการพลังงานของหลอดไฮเพลสเชอร์โซเดียมเพื่อลดการสูญเสียพลังงาน ช่วยลดการใช้พลังงานไฟฟ้าได้ประมาณ 15%-20% นอกจากนี้ DMT ยังมีการตรวจสอบวัดค่าความเข้มแสงและค่าความสม่ำเสมอของแสงบนทางเป็นประจำทุกปี โดยมีค่าความเข้มแสงบนทางควบคุมตามมาตรฐาน ไม่น้อยกว่า 21.5 ลักซ์ มีการตรวจสอบและซ่อมบำรุงการทำงานของระบบไฟฟ้าแสงสว่างตลอดสายทางทุกคืน ทั้งนี้ เพื่อให้ระบบไฟฟ้าแสงสว่างบนทางพร้อมใช้งานตลอดเวลา

เส้นจราจรที่ชัดเจน เป็นอีกเรื่องสำคัญที่ช่วยให้การใช้ถนนร่วมกันของผู้ใช้ทางมีความปลอดภัยและลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุ DMT มีการตรวจสอบเส้นจราจรประจำทุกปีและวางแผนซ่อมบำรุงเพื่อควบคุมให้เส้นจราจรมีค่าการสะท้อนแสงตามมาตรฐานกรมทางหลวง สามารถมองเห็นได้ชัดเจนทั้งกลางวันและกลางคืน และได้นำเทคโนโลยีเส้นจราจรไม่กลัวน้ำมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการมองเห็นเส้นจราจรในช่วงเวลาที่ฝนตก

โครงสร้างของทางยกระดับต้องมีความแข็งแรงและมั่นคง DMT ได้กำหนดการตรวจสอบแบบ Visual Inspection ประจำทุกปีเพื่อตรวจติดตามการเสื่อมสภาพของชิ้นส่วนโครงสร้าง และกำหนดรอบการตรวจสอบพิเศษ เป็นประจำทุก 5 ปี เพื่อตรวจสอบความแข็งแรงโครงสร้าง การเสื่อมสภาพของชิ้นส่วนโครงสร้างโดยใช้อุปกรณ์ตรวจสอบเฉพาะด้านและเป็นการตรวจสอบระยะประชิดซึ่งรวมถึงการเปรียบเทียบกับแบบจำลองโครงสร้างและการทำ Load Test เพื่อเปรียบเทียบการตอบสนองของโครงสร้างจากข้อมูลปัจจุบันและในอดีต และนำผลการวิเคราะห์มาประเมินความมั่นคงแข็งแรง การเสื่อมสภาพ ความเสี่ยงของโครงสร้างและวางแผนซ่อมบำรุงอย่างมีประสิทธิภาพ

ระบบระบายน้ำใต้ทางที่ดีช่วยป้องกันไม่ให้เกิดน้ำท่วมขังบนพื้นผิวทางซึ่งนำไปสู่ความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และในกรณีท่อน้ำใต้ทางรั่วซึมจะส่งผลกับผู้ใช้ทางใต้ทางยกระดับอีกด้วย DMT ตระหนักถึงความสำคัญนี้และจัดทีมงานตรวจสอบและซ่อมบำรุงรอยรั่วใต้คานและข้อต่อเป็นประจำทุกสัปดาห์ รวมทั้งทำความสะอาดรางระบายน้ำและลอกท่อระบายใต้ทางเป็นประจำทุกปี เพื่อป้องกันน้ำท่วมขัง ผู้ใช้ทางทั้งบนทางยกระดับและใต้ทางยกระดับสามารถขับรถได้อย่างปลอดภัยในช่วงที่มีฝนตก

ความต่างระดับของคอสะพาน เนื่องจากทางยกระดับมีลักษณะเป็นเหมือนสะพานจึงมีส่วนที่จะต้องต่อเชื่อมกับถนนระดับดินบริเวณทางขึ้นและทางลง ความต่างระดับบริเวณขอ

คอสะพานเป็นจุดสำคัญที่อาจส่งผลต่อการขับขี่และไม่ควรมองข้าม DMT มีการตรวจสอบระดับและความชันของคอสะพานเป็นประจำทุกปี เมื่อพบความต่างระดับเกินมาตรฐานจะดำเนินการซ่อมบำรุงปรับระดับผิวทาง เพื่อให้ผู้ใช้ทางขับขี่ได้ความสะดวกและลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุจากจากแรงกระแทกเมื่อขับรถผ่านบริเวณคอสะพานที่มีความต่างระดับมากเกินไป

ทั้งหมดนี้คือ แนวทางและมาตรฐานการบำรุงรักษาระบบทางยกระดับอย่างยั่งยืน เพื่อให้ผู้ใช้บริการได้รับความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยสำหรับการเดินทางบนทางยกระดับดอนเมือง